Phố Wall khép lại tuần giao dịch đi lên trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Độc lập

07:58' - 04/07/2020
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong các phiên giao dịch của tuần qua và khép lại tuần giao dịch với kết quả tích cực, sau khi giới đầu tư đón nhận báo cáo việc làm khả quan trong tháng 6/2020.

Phố Wall mở đầu tuần này trong sắc xanh và khép lại quý II/2020 với mức tăng hàng quý cao nhất trong hơn 2 thập kỷ qua, bất chấp những lo ngại về làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai.

Số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn gia tăng ở Mỹ khiến các bang phía Đông Bắc nước này tăng cường công tác kiểm dịch đối với du khách từ các bang khác.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci cho rằng Mỹ đang đi sai hướng, đồng thời cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ có thể đạt 100.000 ca/ngày nếu nước này không có những biện pháp hiệu quả để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng Bảy, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite đóng cửa với mức cao kỷ lục mới.

Giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ như Amazon, Facebook, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Netflix đã tăng trong khoảng từ 1,7% đến 6,7% khi cái gọi là giao dịch chứng khoán "tại nhà" trở nên phổ biến.

Mặc dù diễn biến dịch COVID-19 tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, vẫn còn khó lường, song các số liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy nền kinh tế số một thế giới đã có sự cải thiện từ đợt suy giảm tồi tệ nhất trong mùa Xuân này.

Theo dữ liệu của công ty ADP (hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ doanh nghiệp), các công ty tư nhân đã tuyển dụng 2,4 triệu lao động trong tháng 6/2020.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong tháng 6/2020 cũng đã tăng lên 52,6%, cho thấy sự tăng trưởng trở lại khi nhiều lĩnh vực phục hồi mạnh mẽ.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (ngày 3/7), Phố Wall khép lại tuần giao dịch ngắn ngày để bước vào kỳ nghỉ Lễ độc lập (4/7) với không khí hứng khởi nhờ báo cáo việc làm tháng Sáu và tiến triển trong hoạt động nghiên cứu vắc-xin phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bộ Lao động Mỹ cho hay nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 4,8 triệu việc làm mới trong tháng 6/2020 khi các doanh nghiệp trên toàn quốc bắt đầu hoạt động trở lại trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 11,1%.

Trước đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục là 14,7% trong tháng Tư, khi COVID-19 tác động đến nền kinh tế Mỹ, sau đó giảm nhẹ xuống 13,3% trong tháng Năm, khi các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ từng bước mở cửa trở lại.

Việc tỷ lệ thất nghiệp giảm tháng thứ hai liên tiếp nhờ những nỗ lực mở cửa kinh tế trở lại đã cho thấy sự cải thiện của thị trường việc làm, nhưng với số ca mắc COVID-19 tăng mạnh, các nhà phân tích cho rằng con đường phục hồi sẽ không dễ dàng.

Theo nhà quyền kinh tế trưởng của Wells Fargo Securities, Jay H. Bryson, thị trường việc làm vẫn cần một thời gian dài để có thể khôi phục 22 triệu việc làm đã mất trong tháng Ba và tháng Tư.

Nhà kinh tế trưởng của công ty kiểm toán Grant Thornton, Diane Swonk, ngày 2/7 nhận định sự phục hồi việc làm trong mùa Hè này sẽ gặp khó khăn, kêu gọi Quốc hội Mỹ mở rộng diện cấp bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ bổ sung.

Những hy vọng về việc nghiên cứu và điều chế thành công vắc-xin phòng COVID-19 đã gia tăng khi công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) và hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) tối ngày 2/7 (giờ địa phương) đã thông báo kết quả ban đầu khá tích cực của dự án nghiên cứu vắc-xin phòng COVID-19 chung giữa hai doanh nghiệp này.

Theo chuyên gia Neil Wilson của Markets.com, giới đầu tư phần lớn đều không quá lo ngại về số ca mắc COVID-19 mới đang gia tăng tại Mỹ và một số nước khác khi Pfizer và BioNTech thông báo kết quả tích cực nói trên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/7, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,4% lên 25.827,36 điểm, chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 0,5% lên 3.130,01 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,5% lên 10.207,628 điểm, ghi dấu phiên thứ hai liên tiếp chỉ số này đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới.

Tính chung cả tuần này, Dow Jones tăng 3,3% và S&P 500 tiến  4%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất của hai chỉ số này kể từ ngày 5/6/2020.

Chỉ số Nasdaq Composite cũng chứng kiến tuần giao dịch tốt nhất kể từ ngày 8/5/2020, với mức tăng 4.,6% trong tuần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục