Phố Wall sau một năm thăng trầm

22:08' - 22/03/2021
BNEWS Khi sự lạc quan của các nhà đầu tư lớn hơn, các cổ phiếu bắt đầu bứt lên sau đợt bán tháo đã chấm dứt 11 năm lên điểm của thị trường chứng khoán Mỹ, giai đoạn dài nhất trong lịch sử.

Ngày 23/3 đánh dấu một năm kể từ khi các chỉ số chứng khoán Mỹ bắt đáy do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan và các biện pháp phong tỏa của chính phủ bắt đầu làm ngưng trệ các hoạt động kinh tế, trước khi các biện pháp kích thích cùng với tiến triển trong việc bào chế vaccine đưa đến sự phục hồi ấn tượng.

Khi sự lạc quan của các nhà đầu tư lớn hơn, các cổ phiếu bắt đầu bứt lên sau đợt bán tháo đã chấm dứt 11 năm lên điểm của thị trường chứng khoán Mỹ, giai đoạn dài nhất trong lịch sử.

Chỉ số tổng hợp S&P 500 chạm đáy khi chốt phiên 23/3/2020 ở mức 2.237,4 điểm và vượt qua mức đỉnh trong giai đoạn đi lên đạt được vào ngày 19/2, chinh phục đỉnh mới vào ngày 18/8 khi chốt phiên ở mức 3.389,78 điểm.

Các biện pháp phong tỏa ban đầu đã khiến các lĩnh vực phục vụ khách hàng trực tiếp chịu tác động mạnh nhất, khi yêu cầu giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã khiến các nhà hàng phải đóng cửa và hoạt động du lịch cũng như giải trí ngưng trệ.

Việc làm trong các lĩnh vực trên, đặc biệt là những việc làm được trả lương thấp nhất, biến mất sau một đêm và khi số ca lây nhiễm mới tăng vọt, những việc làm này chậm hồi phục.

Trong khi đó, yêu cầu đóng cửa khiến nhu cầu tiêu dùng chuyển từ dịch vụ sang hàng hóa, nhờ đó thúc đẩy hoạt động của các nhà máy và khôi phục việc làm trong lĩnh vực này với tốc độ nhanh hơn tình hình việc làm chung.

Cùng với các biện pháp kích thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Chính phủ Mỹ, giá cổ cổ phiếu bứt lên nhờ chương trình tiêm chủng vaccine bắt đầu được triển khai và sự lạc quan về việc mở cửa nền kinh tế trở lại.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, khi nền kinh tế cải thiện nhanh đã gây lo ngại về lạm phát, nguy cơ có thể làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu nếu lợi suất trái phiếu chính phủ tiếp tục tăng.

Việc lợi suất trái phiếu tăng nhanh trong tháng qua đã gây sức ép lên các cổ phiếu tăng trưởng nhanh, khi lãi suất có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong tương lai. Điều này đã tác động bất lợi đến chỉ số Nasdaq Composite, trong đó có những tên tuổi như Apple, Alphabet và Microsoft./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục