Phòng chống ngập lụt do mưa lớn ở Trung du và miền núi phía Bắc

16:55' - 10/09/2019
BNEWS Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng ở Trung du và miền núi phía Bắc.
Mưa lớn gây lũ ở suối Nhù đoạn qua xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ngày 31/8/2019. Ảnh: Lục Hương Thu - TTXVN 

Ngày 10/9, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện số 09/CĐ-TCTL-QLCT về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng cho sản xuất nông nghiệp, đề phòng ảnh hưởng của mưa lớn ở Trung du và miền núi phía Bắc.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi điện: Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc; các Giám đốc Ban Quản lý dự án các tỉnh đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa từ nguồn vốn vay WB8 và vốn hỗ trợ khẩn cấp.
Để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết, mưa, lũ để triển khai phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt các hồ chứa đã tích đầy nước, hồ chứa xung yếu và các hồ chứa đang thi công sửa chữa, nâng cấp.
Các đơn vị chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa nước có cửa van xuống mức chủ động đón mưa, lũ, bảo đảm an toàn công trình và không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du.
Khoanh vùng cụ thể khu vực thấp, trũng, thường xuyên bị ngập lụt, úng để có phương án ứng phó với ảnh hưởng của mưa, lũ; tổ chức tiêu nước đệm và vận hành công trình tiêu úng khi có mưa lớn gây ngập lụt, úng.
Các đơn vị tổ chức trực ban 24 giờ/24 giờ trong thời gian có mưa, bão, lũ; theo dõi chặt chẽ mực nước và lưu lượng nước đến hồ chứa thủy lợi để có phương án vận hành phù hợp; thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình thủy lợi, sự cố công trình, diện tích ngập lụt, úng và vận hành công trình thủy lợi tiêu nước về Tổng cục Thuỷ lợi.
Dự báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc bộ kết hợp với hội tụ gió trong ngày và đêm 10/9/2019 ở các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi trên 120mm/24 giờ.

Từ ngày 10 đến ngày 12/9/2019 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa to đến rất to./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục