Phong tặng danh hiệu“Nghệ nhân nhân dân-Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực thủ công mỹ nghệ

13:51' - 19/08/2016
BNEWS Lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Lễ phong tặng “Nghệ nhân nhân dân-Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và Triển lãm- Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016.
 Ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương tại cuộc họp báo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Triển lãm – Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ (dự kiến diễn ra từ ngày 26 - 29/8) và Lễ phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân-Nghệ nhân ưu tú” năm 2016 là hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh các nghệ nhân, làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống - nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa và cũng là một sự kiện lớn của ngành hàng thủ công mỹ nghệ nhằm quảng bá sản phẩm của Việt Nam đến thị trường trong nước và quốc tế.

Tại buổi họp báo sáng 19/8 do Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức ở Hà Nội, ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Lễ phong tặng “Nghệ nhân nhân dân-Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và Triển lãm- Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016.

Cũng nhân dịp này Hiệp hội làng nghề Việt Nam cũng phối hợp để phong tặng “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam”.

Theo ông Ngô Quang Trung, dự kiến sẽ có khoảng 16 Nghệ nhân nhân dân và 84 Nghệ nhân ưu tú đến từ 21 tỉnh, thành trên cả nước sẽ được vinh danh vào tối 26/8.

Đây là những con người có công bảo tồn, phát huy làng nghề truyền thống; tham gia truyền nghề cho các thế hệ sau và sáng tạo, làm ra nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Không chỉ vậy, những nghệ nhân này còn có công lớn trong việc đưa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trở thành sản phẩm mang tầm vóc, thương hiệu Việt Nam đến với các nước trên thế giới.

Chương trình là hoạt động ghi nhận, biểu dương và tôn vinh công lao đóng góp của các nghệ nhân đã và đang cống hiến tài năng, sức lực cho việc khôi phục, duy trì, sáng tạo và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ.

Đây cũng là cơ hội để giới thiệu những thành tựu, kết quả của hoạt động khuyến công trong công tác đồng hành, hỗ trợ khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống Việt Nam.

Thống kê từ Cục Quản lý địa phương, Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có 200 gian hàng; trong đó 100 gian hàng trưng bày tại khu vực triển lãm và 100 gian hàng tiêu chuẩn tại khu vực hội chợ và chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, không có hàng xuất xứ nước ngoài.

Đặc biệt, với tinh thần hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia nên 100% các gian hàng trưng bày được miễn phí hoàn toàn.

Chia sẻ thêm về Lễ phong tặng “Bảng vàng gia tộc truyền thống Việt Nam” vào tối ngày 27/8, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho hay, đây là lễ tôn vinh các gia đình, dòng họ đã gìn giữ, phát huy và lưu truyền các tác phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam; tôn vinh các làng nghề thủ công truyền thống…

Đây cũng là hoạt động tri ân các tổ nghề ngành thủ công mỹ nghệ đã có công khai sáng, truyền dạy nghề và khơi dậy niềm tự hào về các làng nghề, ngành nghề tuyền thống; đồng thời khích lệ tinh thần học hỏi, nâng cao phát triển nghề thủ công mỹ nghệ cho các thế hệ tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục