Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc nêu quan điểm về áp thuế xe điện

21:43' - 12/06/2024
BNEWS Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc cho rằng việc EU áp thuế đối với xe điện Trung Quốc nên được thực hiện tương xứng và minh bạch, phù hợp với các quy tắc của WTO.

Ngày 12/6, Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc cho rằng việc EU áp thuế đối với xe điện Trung Quốc nên được thực hiện tương xứng và minh bạch, phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

 

Tuyên bố của Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc nêu rõ: "Thông báo tạm thời về thuế quan nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tìm ra các giải pháp cho những mất cân bằng thực sự trong quan hệ thương mại giữa EU và Trung Quốc, đặc biệt nếu những mất cân bằng đó phát sinh từ các yếu tố không phù hợp với các nguyên tắc của thương mại tự do và công bằng".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) trước đó cùng ngày đã thông báo cho các nhà sản xuất ô tô rằng khối sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng tới. Đây là một phần trong chính sách thương mại mới của EU nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của EU trước sự cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã ngay lập tức ra tuyên bố bày tỏ "rất bất bình" về kế hoạch của EU, khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này.

Cùng ngày 12/6, một người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết Berlin khuyến nghị EC tiến hành các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Bắc Kinh về việc áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Quan chức này nhấn mạnh rằng Đức không mong muốn có thêm các hạn chế thương mại mà muốn có thương mại công bằng.

Trong khi đó, Bộ Kinh tế Hungary ra tuyên bố bày tỏ phản đối việc EU áp thuế đối với xe điện Trung Quốc. Tuyên bố nhấn mạnh: "Thay vì áp thuế, EU nên hỗ trợ ngành sản xuất xe điện của khối".

Bộ trưởng Tài chính Na Uy Trygve Slagsvold Vedum cũng khẳng định sẽ không tham gia kế hoạch của EU tăng thuế xe điện Trung Quốc.

Theo Viện Kinh tế quốc tế Peterson có trụ sở ở Mỹ, nhập khẩu ô tô điện từ Trung Quốc vào EU đã tăng vọt từ khoảng 57.000 xe vào năm 2020 lên khoảng 437.000 xe vào năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục