Phong trào “Áo vàng" - Cú sốc của nước Pháp (Phần 1)

06:30' - 11/12/2018
BNEWS Nước Pháp vừa trải qua một chuỗi ngày thứ Bảy "đen tối" khi phong trào "Áo vàng" tập trung về các thành phố trên khắp đất nước để biểu tình phản đối quyết định tăng thuế nhiên liệu của chính phủ.

Trong ảnh: Xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình "áo vàng " quá khích trong cuộc tuần hành trên Đại lộ Champs Elysees tại thủ đô Paris. Ảnh: AFP/TTXVN 

Nhiều người biểu tình quá khích đã đốt ô tô, đập phá các cửa hàng, công trình công cộng và cả trụ sở chính quyền địa phương... Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để đánh giá những thiệt hại mà phong trào này đã gây ra nhưng có thể khẳng định đây là một đòn mạnh giáng vào các hoạt động thương mại và du lịch của Pháp. 

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây hơn 1 năm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm định hình lại nền kinh tế và cải cách các cơ quan công quyền. Những biện pháp cải cách gây tranh cãi, đặc biệt là quyết định cho phép nới lỏng các luật về thuế và sa thải người lao động, đã khiến chỉ số tín nhiệm dành cho Ông chủ Điện Élysée giảm xuống mức thấp.

Quyết định tăng thuế nhiên liệu của Chính phủ Pháp có hiệu lực từ tháng 10 vừa qua đúng vào lúc giá dầu thế giới tăng đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ trong người dân, đặc biệt là nông dân. Dự kiến vào tháng 1/2019 sẽ có thêm một đợt tăng giá dầu diesel, nhiên liệu vốn được sử dụng rất phổ biến tại Pháp.

Dù chính phủ cho rằng tăng thuế nhiên liệu nhằm khuyến khích các lái xe sử dụng phương tiện ít tiêu thụ nhiên liệu hơn, từ đó giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường, nhưng hàng nghìn người vẫn đổ xuống các đường phố chính ở các thành phố để phản đối. Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe khẳng định sẽ không rút lại quyết định tăng thuế nhiên liệu bất chấp các cuộc biểu tình. 

Ngày 3/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bruno Le Maire đã có cuộc họp khẩn với các chuyên gia thương mại Pháp để thảo luận về hậu quả của các cuộc biểu tình vừa qua. 

Những đánh giá ban đầu chủ yếu tập trung vào những thiệt hại trong lĩnh vực thương mại, ngân hàng, giao thông, du lịch, dịch vụ và khách sạn để từ đó kêu gọi chính phủ của Tổng thống Macron có biện pháp ổn định tình hình, tránh tiếp tục để xảy ra một ngày thứ Bảy mới tương tự. 

Trong lĩnh vực thương mại, giới doanh nhân đã bày tỏ hết sức hoang mang, lo lắng về những hậu quả nghiêm trọng đối với hoạt động kinh tế của họ nhất là vào thời điểm "mùa vụ tốt nhất", đặc biệt là những ngày lễ dịp cuối năm đã cận kề như Noel và Năm mới. 

Các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố trọng yếu phải đóng cửa vào ngày thứ Bảy. Đó là chưa kể đến các vụ đập phá, cướp tài sản mà một số phần tử biểu tình lợi dụng thực hiện. 

Theo nhận định của ông Yohann Petiot - Tổng giám đốc Liên minh thương mại Pháp, các cuộc biểu tình đã khiến nước Pháp chịu tổn thất hàng triệu euro và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh quốc gia. 

Trong kỳ giảm giá "Black Friday" vừa qua, các trung tâm thương mại lớn ở Pháp cũng đã ghi nhận sự sụt giảm 9% lượng khách hàng mua sắm. Riêng ngày thứ Bảy vừa qua, con số này được ghi nhận là 15%. 

Còn theo đánh giá của Liên đoàn thương mại và phân phối Pháp (FCD), tình trạng phong tỏa trong thời gian qua liên quan đến phong trào biểu tình "Áo vàng" đã gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh. 

Nhiều cửa hàng kinh doanh bị phong tỏa hoặc bị đóng cửa, lượng khách mua hàng cũng giảm và việc thông quan và giao hàng cũng bị đình trệ... Thiệt hại doanh số bán hàng ước tính từ 20-30%./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục