Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

15:02' - 19/10/2020
BNEWS Ngày 19/10, Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Suga Mariko cùng Phu nhân Thủ tướng Việt Nam Trần Nguyệt Thu đã đến thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/10 của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân, ngày 19/10, Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Suga Mariko cùng Phu nhân Thủ tướng Việt Nam Trần Nguyệt Thu đã đến thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Cùng tham dự tại Văn Miếu Quốc Tử Giám có: Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Bùi Thị Hòa; Phu nhân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện một số đơn vị của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.
Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Phu nhân Suga Mariko cùng Phu nhân Trần Nguyệt Thu đã nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam; tham quan những công trình kiến trúc cổ như cổng Đại Trung, Khuê Văn Các, điện Đại Thành, vườn bia tiến sỹ, tìm hiểu về nơi gìn giữ và tôn vinh đạo học, lưu giữ và thể hiện đặc sắc nhất những giá trị nổi bật của văn hiến Việt Nam. Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã đánh ba tiếng trống danh dự tại Gác Trống và ký sổ lưu niệm tại đây.
Chiều cùng ngày, Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Suga Mariko đã thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để tìm hiểu về lịch sử, di sản văn hóa, cuộc sống của phụ nữ Việt từ lịch sử đến đương đại. Cùng tham dự có Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, Phu nhân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và lãnh đạo Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản cùng đoàn đại biểu đã nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; những câu chuyện, phẩm chất đáng quý của phụ nữ Việt Nam trong thời chiến cũng như thời bình; các vấn đề của phụ nữ Việt Nam hiện nay thông qua 3 khu trưng bày theo chủ đề: Phụ nữ trong gia đình; phụ nữ trong lịch sử và trang phục nữ.

Bà Suga Mariko bày tỏ khâm phục phụ nữ Việt Nam có những phẩm chất truyền thống tốt đẹp được truyền từ đời này sang đời khác. Sự đóng góp thầm lặng của họ đã đúc kết nên những giá trị đạo đức truyền thống: “Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang”. Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản cũng đặt nhiều câu hỏi tìm hiểu những đặc trưng vùng miền của phụ nữ Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973. Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 40 tỷ USD; là nhà đầu tư lớn thứ hai trong số 138 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 4.595 dự án và tổng số vốn đăng ký đến tháng 9/2020 đạt gần 59.870 tỷ USD; là nước cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất của Việt Nam.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác, khuôn khổ quan hệ giữa hai nước đã không ngừng được nâng cấp, từ “Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài” vào năm 2002 lên “Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” vào năm 2006, “Quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” vào năm 2009 và “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng của châu Á” vào năm 2014.
Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Suga Yoshihide và Phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực, sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố, các chuyến thăm, tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao được duy trì thường xuyên ở các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục