Phụ nữ đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống lương thực

14:14' - 08/03/2022
BNEWS Mặc dù những nữ nông dân đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống lương thực của khu vực, nhưng họ thường gặp bất lợi so với các đồng nghiệp nam.

Nhân kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), CropLife Châu Á kêu gọi các đối tác trong chuỗi nông nghiệp và thực phẩm trên khắp cùng tham gia chiến dịch #Phá vỡ định kiến (#BreakTheBias) để chung tay giải quyết các vấn đề về chênh lệch giới tính vẫn tồn tại trong khu vực.

Theo CropLife Châu Á, Sự bất bình đẳng vẫn tồn tại giữa phụ nữ và nam giới là một trở ngại không chỉ trong việc phát triển nông nghiệp và nông thôn mà còn đối với mục tiêu đạt được hệ thống lương thực bền vững. 

Nghiên cứu của CropLife Châu Á và Kynetec - công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu về nông nghiệp và sức khỏe động vật tiến hành trong năm 2021, có hơn 65% nữ nông dân đến từ các quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn nhất Đông Nam Á cho biết họ từng trải qua việc bị đối xử bất bình đẳng giới trong nông nghiệp. 

Nông dân nữ tại Thái Lan và Indonesia cho biết, những bất bình đẳng chính mà họ phải đối mặt đó là thiếu khả năng tiếp cận vốn và công cụ sản xuất đầu vào. Ngoài ra, những nông dân ở Indonesia cũng cho rằng thiếu cơ hội tiếp cận công nghệ và đào tạo.

Tiến sĩ Tan Siang Hee, Giám đốc Điều hành của CropLife Châu Á cho rằng, mặc dù những nữ nông dân này đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống lương thực của khu vực, nhưng họ thường gặp bất lợi so với các đồng nghiệp nam về khả năng tiếp cận các nguồn lực, dịch vụ và cơ hội. Việc đảm bảo các nữ nông dân trong khu vực được tạo điều kiện và trao quyền để phát huy hết tiềm năng của họ là trách nhiệm của tất cả các bên liên quan trong chuỗi nông nghiệp và thực phẩm của châu Á.

Khu vực Đông Nam Á có hơn 100 triệu nông dân canh tác quy mô nhỏ và ngành nông nghiệp trung bình chiếm khoảng 26,7% lao động nữ trong khu vực ASEAN. Mặc dù phụ nữ được coi là trụ cột của nền kinh tế nông thôn, nhưng họ nhận được đất đai, tín dụng, các vật liệu sản xuất đầu vào tiên tiến, chương trình đào tạo và thông tin ít hơn nhiều so với nam giới. Một trong những trọng tâm của Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) là cần đảm bảo rằng không có phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau, kể cả phụ nữ tại nông thôn, làm nông nghiệp.

Việc trao quyền và đầu tư cho các nữ nông dân đã được chứng minh là làm tăng năng suất đáng kể, giảm đói và suy dinh dưỡng, đồng thời cải thiện sinh kế ở nông thôn - không chỉ cho phụ nữ mà cho tất cả người dân. Nếu có thể cân bằng trong đầu tư, tổng sản lượng nông nghiệp ở các nước đang phát triển sẽ tăng lên 2,5–4% và giúp giảm đói cho 100–150 triệu người.

Những kết quả khác trong Nghiên cứu về Khả năng Phục hồi và Bền vững của Nông dân ASEAN năm 2021 dự kiến sẽ được công bố trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục