Phụ nữ Israel đối mặt nhiều khó khăn về kinh tế

08:46' - 08/03/2023
BNEWS Hơn 70% phụ nữ tại Israel có nhu cầu làm việc tại nhà để tăng thu nhập, do chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ.

Đây là kết quả khảo sát được thực hiện nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay của tổ chức Phụ nữ Phục quốc Do Thái Quốc tế (Wizo). 

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, khảo sát cho thấy phụ nữ Israel đang đối mặt với nhiều khó khăn để có thể tồn tại và thành công trong xã hội. Theo đó, 4 khó khăn lớn nhất được nêu ra bao gồm sinh hoạt đắt đỏ, sức ép phải vừa làm việc vừa chăm sóc con cái, thiếu thời gian cho cá nhân và quá nhiều việc nhà.

 

Có tới 71,1% những người tham gia khảo sát cho biết có nhu cầu làm việc tại nhà; 60% cho rằng việc cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái ảnh hưởng đến niềm vui làm mẹ; một tỷ lệ tương tự cho rằng quy định trẻ 3 tuổi mới được đến trường cản trở các bà mẹ trở lại công việc sau khi sinh; và 34% cần sự hỗ trợ chăm sóc con cái trong những ngày con trẻ bị ốm hoặc nghỉ ở nhà.

Theo một nghiên cứu khác của Trung tâm Taub về nghiên cứu chính sách xã hội, thời gian nghỉ phép sau sinh của phụ nữ Israel hiện thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Theo luật hiện nay, một lao động nữ tại nước này có việc làm ổn định tối thiểu 12 tháng trước khi sinh con sẽ được nghỉ thai sản 26 tuần sau sinh, trong đó 15 tuần được hưởng lương và 11 tuần nghỉ không lương.

Trong khi đó, số tuần nghỉ thai sản ở Bulgaria là 58,6 tuần, Hy Lạp 43 tuần, Anh 39 tuần, Slovakia 34 tuần, Croatia và Chile đều 30 tuần, CH Séc 28 tuần và CH Ireland là 26 tuần.

Theo trung tâm Taub, phụ nữ tại Israel còn gặp nhiều khó khăn so với phụ nữ các nước khác trong vấn đề tìm việc làm sau sinh, do chính sách khuyến khích dân số và tỷ lệ phụ nữ vừa nuôi con nhỏ vừa phải đi làm rất cao tại nước này.

Năm 2021, tỷ lệ sinh tại Israel tăng 0,1 điểm, đạt 3,0 trẻ sơ sinh/phụ nữ, mức cao nhất trong nhóm các quốc gia phát triển. Đặc biệt, tỷ lệ sinh còn cao hơn nữa trong cộng đồng Do Thái chính thống, với số con trung bình trong một gia đình là 7 con/phụ nữ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục