Phú Yên đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

18:05' - 16/07/2024
BNEWS Ngày 16/7, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị gặp mặt đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2024.
Ngày 16/7, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị gặp mặt đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2024, với mong muốn phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại hội nghị, ông Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Nắng Ban Mai và ông Cao Văn Tâm, đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Everland Phú Yên cùng nêu vướng mắc trong việc phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, người dân địa phương có tình trạng “đòi” giá đền bù đất rừng, đất sản xuất ở các khu vực dự án đã trúng đấu giá quyền khai thác và dự án du lịch, dịch vụ. Các dự án khai thác khoáng sản không giải phóng được mặt bằng dẫn đến chậm khai thác; giá thành vật liệu xây dựng thông thường tăng cao so với các địa phương lân cận. Tại các dự án du lịch vì vướng mặt bằng nên chậm triển khai lỡ mất cơ hội thu hút đầu tư và phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cho hay, dối với giải phóng mặt bằng, các cơ quan chuyên môn của địa phương phải căn cứ quy định của pháp luật để hướng dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện cho đúng. Song song với áp dụng pháp luật, địa phương và doanh nghiệp cần tuyên truyền để người dân hiểu được tác động của các dự án với phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo đồng thuận và cùng chia sẻ lợi ích.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn khẳng định, quan điểm của tỉnh luôn gắn chặt, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp. Bởi, doanh nghiệp là tế bào của nền kinh tế, là nguồn lực, động lực tăng trưởng kinh tế. Tỉnh Phú Yên sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp nêu các vấn đề, vướng mắc cần địa phương tháo gỡ như chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp; việc tính giá thuê đất, giá sàn nộp ngân sách bằng tiền (giá trị M3) khi thực hiện các dự án bất động sản; đấu giá quyền khai thác khoáng sản; vấn đề cải cách thủ tục hành chính đảm bảo thực hiện nhanh các thủ tục đăng ký kinh doanh.

Đối với phản ánh việc giá khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường tại tỉnh Phú Yên cao hơn so với các địa phương lân cận, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, chính quyền địa phương đã xử lý nhiều về nội dung này nhằm tạo sự thông suốt và cạnh tranh lành mạnh. Mục tiêu là không để xảy ra tình trạng “ngăn sông cấm chợ”; không để có nhiều giá. Nếu như để xảy ra tình trạng nhiều giá sẽ dễ nảy sinh tiêu cực, “buôn gian, bán lận”.

Những tháng đầu năm 2024, tỉnh Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới còn hạn chế. Lũy kế đến ngày 30/6/2024, số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh là 3.685 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 75.181 tỷ đồng.

UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2024 - 2030 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận thông tin dự án và tìm hiểu đầu tư tại tỉnh. Nửa đầu năm 2024, tỉnh có 11 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư 2.451,4 tỷ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư 14 dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục