Phú Yên đóng Bến cá phường 6 sau gần 30 năm hoạt động

10:09' - 10/04/2018
BNEWS UBND tỉnh Phú Yên vừa quyết định đóng Bến cá phường 6 (thành phố Tuy Hòa) vì đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy định.

Bến cá phường 6 cũng không còn trong Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời tỉnh đang triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường Bạch Đằng giai đoạn 2 có liên quan đến bến cá này.

Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 cho biết: “Việc đóng bến cá, ngư dân chúng tôi đồng lòng vì nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, nhưng trước mắt là ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm gia đình do tàu thuyền phải neo đậu các nơi khác trong tỉnh”.

Tương tự, ông Trần Kim Hoa ở phường 6 cho biết, gia đình ông đang sở hữu 5 chiếc tàu cá chuyên hành nghề câu cá ngừ đại dương.

Mặc dù, cũng đồng ý với chủ trương tỉnh đóng bến cá để phát triển thành phố Tuy Hòa nhưng việc di dời 5 chiếc tàu đi neo đậu ở nơi khác tại cảng cá Đông Tác (thành phố Tuy Hòa) hoặc cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa) không chỉ gây khó khăn trong việc quản lý tài sản trên tàu mà chi phí mỗi chuyến biển cũng phải tăng theo.

Bến cá phường 6 được xây dựng cách đây gần 30 năm, phục vụ cho khoảng 600 tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh, chủ yếu hành nghề đánh bắt xa bờ; trong đó, sản lượng cá ngừ đại dương thông qua bến hàng năm khoảng 3.000 tấn, chiếm gần 50% sản lượng cá ngừ đại dương cả tỉnh Phú Yên.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, do không có kinh phí nên cuối những năm 1990 Bến cá phường 6 chỉ được đầu tư xây mới 180 mét kè; còn mặt sân chỉ sửa chữa tạm thời.

Mùa mưa bão năm 2016, khu vực mặt sân Bến cá phường 6 đã xuất hiện một đoạn sạt lở dài 110 mét nhưng chưa sửa chữa kịp thời nên khi cơn bão số 12 xảy ra vào cuối năm 2017, toàn bộ khu vực bến cá càng trở nên tồi tệ hơn. Nhiều vị trí trong khu vực bến cá như nền, móng sân, kè bị sụt lún rất nhiều vị trí và có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của triều cường đã làm hàng chục nghìn mét khối cát bồi lấp nên toàn bộ tàu thuyền của ngư dân không thể neo đậu được, buộc phải di dời tạm thời lên phía Tây bến cá, cách vị trí đang bị bồi lấp khoảng 300 mét.

Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phường 6 cho biết: “Trước đây, bến cá này có thể neo đậu cùng lúc 40 tàu công suất lớn để bán hải sản và mua nguyên, nhiên liệu, thực phẩm chuẩn bị cho chuyến biển mới nhưng nay do xói lở, bồi lấp quá nghiêm trọng nên tàu không thể neo đậu”.

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa cho biết, theo quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch tổng thể ngành thủy sản đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bến cá phường 6 sẽ không còn, ngư dân phải di dời vào Cảng cá Đông Tác nằm về phía Nam Bến cá phường 6 qua hạ lưu sông Đà Rằng.

Do đó, trước mắt đời sống ngư dân phường 6 chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo thành phố vận động ngư dân và các hộ, doanh nghiệp kinh doanh thủy sản tại bến cá phường chuyển vào cảng cá Đông Tác để hoạt động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục