Phú Yên đóng Bến cá phường 6 sau gần 30 năm hoạt động
Bến cá phường 6 cũng không còn trong Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời tỉnh đang triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường Bạch Đằng giai đoạn 2 có liên quan đến bến cá này.
Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 cho biết: “Việc đóng bến cá, ngư dân chúng tôi đồng lòng vì nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, nhưng trước mắt là ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm gia đình do tàu thuyền phải neo đậu các nơi khác trong tỉnh”.
Tương tự, ông Trần Kim Hoa ở phường 6 cho biết, gia đình ông đang sở hữu 5 chiếc tàu cá chuyên hành nghề câu cá ngừ đại dương.
Mặc dù, cũng đồng ý với chủ trương tỉnh đóng bến cá để phát triển thành phố Tuy Hòa nhưng việc di dời 5 chiếc tàu đi neo đậu ở nơi khác tại cảng cá Đông Tác (thành phố Tuy Hòa) hoặc cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa) không chỉ gây khó khăn trong việc quản lý tài sản trên tàu mà chi phí mỗi chuyến biển cũng phải tăng theo.
Bến cá phường 6 được xây dựng cách đây gần 30 năm, phục vụ cho khoảng 600 tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh, chủ yếu hành nghề đánh bắt xa bờ; trong đó, sản lượng cá ngừ đại dương thông qua bến hàng năm khoảng 3.000 tấn, chiếm gần 50% sản lượng cá ngừ đại dương cả tỉnh Phú Yên.
Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, do không có kinh phí nên cuối những năm 1990 Bến cá phường 6 chỉ được đầu tư xây mới 180 mét kè; còn mặt sân chỉ sửa chữa tạm thời.
Mùa mưa bão năm 2016, khu vực mặt sân Bến cá phường 6 đã xuất hiện một đoạn sạt lở dài 110 mét nhưng chưa sửa chữa kịp thời nên khi cơn bão số 12 xảy ra vào cuối năm 2017, toàn bộ khu vực bến cá càng trở nên tồi tệ hơn. Nhiều vị trí trong khu vực bến cá như nền, móng sân, kè bị sụt lún rất nhiều vị trí và có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của triều cường đã làm hàng chục nghìn mét khối cát bồi lấp nên toàn bộ tàu thuyền của ngư dân không thể neo đậu được, buộc phải di dời tạm thời lên phía Tây bến cá, cách vị trí đang bị bồi lấp khoảng 300 mét.
Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phường 6 cho biết: “Trước đây, bến cá này có thể neo đậu cùng lúc 40 tàu công suất lớn để bán hải sản và mua nguyên, nhiên liệu, thực phẩm chuẩn bị cho chuyến biển mới nhưng nay do xói lở, bồi lấp quá nghiêm trọng nên tàu không thể neo đậu”.
Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa cho biết, theo quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch tổng thể ngành thủy sản đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bến cá phường 6 sẽ không còn, ngư dân phải di dời vào Cảng cá Đông Tác nằm về phía Nam Bến cá phường 6 qua hạ lưu sông Đà Rằng.
Do đó, trước mắt đời sống ngư dân phường 6 chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn.
Tỉnh cũng đã chỉ đạo thành phố vận động ngư dân và các hộ, doanh nghiệp kinh doanh thủy sản tại bến cá phường chuyển vào cảng cá Đông Tác để hoạt động.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Phú Yên: Nhà máy đường cam kết mua mía cho nông dân
12:12' - 01/04/2018
Phú Yên có hai nhà máy chế biến mía đường hoạt động là KCP và Tuy Hòa với tổng công suất ép 12.000 tấn mía/ngày; đã ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm với tổng diện tích là 28.300 ha.
-
Kinh tế & Xã hội
Phú Yên: Sẽ kiểm tra việc nhiều hộ dân hút cát để cải tạo hồ nuôi tôm cao triều
12:26' - 21/03/2018
Nhiều hộ nuôi tôm tại Phú yên đã tự ý nối vòi bơm hút cát từ các cửa sông, cửa biển khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.
-
Kinh tế & Xã hội
Phú Yên bùng phát bệnh lở mồm long móng trên đàn bò
11:45' - 07/03/2018
Nhiều ngày qua, bệnh lở mồm long móng trên đàn bò đã bùng phát mạnh tại xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, Phú Yên. Đến thời điểm này đã có hàng chục con bò bị chết khiến người chăn nuôi hết sức lo lắng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số 2024
21:11' - 19/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài cuối: Cần tiếp tục đánh giá để có chiến lược tốt
19:35' - 19/04/2024
Để xe buýt nhanh phát triển mạnh ở một đô thị chật chội, mật đô dân số, xe cộ rất lớn như Thủ đô thì cũng cần phải tiếp tục đánh giá khách quan, để vận dụng sáng tạo, linh hoạt.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 20/4 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 20 tháng 4 năm 2024
19:30' - 19/04/2024
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 20/4 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 20 tháng 4 năm 2024 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài 2: Khẳng định hiệu quả, người dùng tăng cao
19:08' - 19/04/2024
Có thể nói, thời gian qua, khi nói về tính hiệu quả của BRT thì dư luận và người dân vẫn còn thiên về sự đánh giá mang cảm tính.
-
Kinh tế & Xã hội
XSHCM 20/4. Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 20/4/2024. XSHCM ngày 20/4. XS Sài Gòn
19:00' - 19/04/2024
Bnews. XSHCM 20/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 20/4. XSHCM Thứ Bảy. Trực tiếp KQXSHCM.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 20/4/2024.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh Thứ Bảy ngày 20/4/2024. XS Sài Gòn.
-
Kinh tế & Xã hội
XSLA 20/4. Kết quả xổ số Long An hôm nay ngày 20/4/2024. SXLA ngày 20/4
19:00' - 19/04/2024
Bnews. XSLA 20/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 20/4. XSLA Thứ Bảy. Trực tiếp KQXSLA ngày 20/4. Kết quả xổ số Long An hôm nay ngày 20/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài 1: Cần phát triển theo đúng nghĩa “tuyến buýt nhanh”
18:46' - 19/04/2024
Sau 5 năm đi vào hoạt động, mặc dù mang lại nhiều hiệu quả, nhưng có lúc, có thời điểm xe buýt BRT ở Hà Nội vẫn còn nhiều “gợn sóng” dư luận nhiều chiều, buộc phải có cách nhìn tổng thể và nghiêm túc.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ sụt lún kho gạo ở Cần Thơ: Tạm ngưng giao thông trên kênh Thốt Nốt và đường tỉnh 921
17:41' - 19/04/2024
Liên quan đến vụ sụt lún kho gạo ở Cần Thơ, hiện Thành phố Cần Thơ đã tạm ngưng giao thông trên kênh Thốt Nốt và đường tỉnh 921.
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt công bố điện thoại đường dây nóng phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
17:13' - 19/04/2024
Cục Đường sắt Việt Nam vừa công bố điện thoại đường dây nóng dịp lễ 30/4 - 1/5, nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản ánh về phục vụ vận tải, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.