Phú Yên: Không để “đứt gãy” nguồn cung nhu yếu phẩm trong lúc chợ “tạm khóa”

17:30' - 06/08/2021
BNEWS Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn phải đóng cửa chợ truyền thống do có liên quan đến dịch tễ các ca dương tính với SARS-CoV-2.

Để không “đứt gãy” nguồn cung nhu yếu phẩm cho người dân, chính quyền các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã triển khai các giải pháp cung ứng thực phẩm qua kiểm soát chặt bằng “phiếu” đi chợ, hỗ trợ trực tiếp, kết nối mua bán hàng online giúp người dân thuận lợi hơn tiếp cận với nguồn thực phẩm an toàn, ổn định đời sống trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế, việc cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân đang được tỉnh thực hiện theo hai hướng, đó là cho phép người dân đi chợ theo phiếu, chợ lưu động có sự quản lý chặt từ chính quyền địa phương. Phú Yên cũng đẩy mạnh kết nối cung ứng thực phẩm qua kết nối trực tuyến online.

Tại Phú Yên, việc kết nối cung ứng nhu yếu phẩm qua hình thức online đang diễn ra khá mạnh, đây là giải pháp để chủ động để cung ứng nhu yếu phẩm, đảm bảo đời sống người dân trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, có 16 chợ thuộc 11 xã, thị trấn của huyện Tây Hòa đã đồng loạt phát phiếu đi chợ cho người dân mua bán hàng. Các xã có dân số đông như Hòa Bình 1 được duy trì 4 chợ, Hòa Phong, Hòa Phú mỗi xã 2 chợ, các xã, thị trấn còn lại được duy trì 1 chợ.

Ban Quản lý các chợ được kiện toàn bố trí phân luồng kiểm soát chặt chẽ tại cổng ra vào chợ. Người dân trước khi vào chợ được đo thân nhiệt, sát khuẩn và hướng dẫn thực hiện biện pháp 5K, giữ đúng khoảng cách, không có tình trạng chen lấn tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại chợ.

Vừa qua khi hàng chục chợ truyền thống tại thành phố Tuy Hòa phải đóng cửa do có liên quan đến dịch tễ các ca F0, thành phố đã áp dụng nhanh đi chợ bằng “phiếu” theo các ngày chẵn lẻ được kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ tại chợ phường 7, để người dân các phường trung tâm nội thị mua nhu yếu phẩm hàng ngày.

Các chợ lưu động được thành phố bố trí tại trường Nguyễn Hữu Thọ xã Bình Kiến, trường Trần Hưng Đạo, phường Phú Đông để cung ứng cho người dân ở các xã vùng ven, địa phương mới được gỡ phong tỏa để người dân được tiếp cận mua sắm nhu yếu phẩm tươi sống ngay tại nơi sinh sống.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài đường để tránh lây lan dịch bệnh. Chung tay cùng hỗ trợ người dân trong đại dịch, anh Nguyễn Hoài Bão, thành phố Tuy Hòa cùng các cộng sự  đã lập Group “Siêu thị online Phú Yên” đăng tải hàng trăm thông tin kết nối nguồn cung thực phẩm rau củ quả, cá thịt tươi sống góp phần giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận nguồn cung nhu yếu phẩm, đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Chia sẻ khó khăn với Phú Yên, tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ Phú Yên 2 đợt với 40 tấn rau xanh giúp người dân có bữa ăn đầy đủ rau xanh, chất dinh dưỡng trong thời gian thực hiện giãn cách.

Nhiều ngày qua, các cơ quan, đơn vị như Hội Nhà báo tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thị xã thành phố, Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên do các bạn trẻ tình nguyện đã kết nối hỗ trợ nhu yếu phẩm, vận chuyển miễn phí hàng trăm tấn hàng hóa nhu yếu phẩm đến các thôn, buôn nghèo, khu cách ly, phong tỏa, những việc làm thiết thực đã giúp người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian giản cách xã hội.

Để cung ứng hàng hóa ổn định cho người dân, siêu thị Co.opmart Tuy Hòa và chuỗi hệ thống các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh vẫn được phép mở cửa cung cấp nguồn hàng thực phẩm dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Phú Yên cũng đang duy trì 29 điểm kinh doanh theo hình thức đặt hàng trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã xuất bản “cẩm nang mua sắm online” hướng dẫn người dân cách thức mua sắm qua mạng trong thời gian giãn cách xã hội và cung cấp danh mục địa chỉ điểm bán, các mặt hàng thiết yếu người dân quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên cho biết, sở đang tăng cường quản lý, hướng dẫn các địa phương tiếp tục duy trì, thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ.

Cụ thể, mỗi hộ gia đình 3 ngày đi chợ 1 lần; mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ trên địa bàn.  Sở Công Thương tỉnh cũng đã triển khai các giải pháp mua sắm trực tuyến, công bố địa chỉ, trang web, điện thoại, mặt hàng, giá cả, phương thức giao nhận giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thuận tiện mua sắm.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh cùng chính quyền các địa phương sẽ sớm đánh giá, nếu chợ nào đã đảm bảo an toàn phòng chống dịch sẽ được hoạt động trở lại, đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm tại chỗ cho người dân.

Dịch COVID-19 bùng phát tại Phú Yên từ ngày 23/6 đến nay, tỉnh ghi nhận hơn 1.600 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, có 12 trường hợp tử vong, 899 người được điều trị khỏi COVID-19. Hiện Phú Yên đang phong tỏa hơn 130 khu vực trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục