Phú Yên phát thông báo khẩn cảnh báo về nguy cơ cháy rừng cấp nguy hiểm

10:39' - 17/08/2021
BNEWS Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên vừa phát đi Thông báo khẩn số 810 cảnh báo về nguy cơ cháy rừng để chủ rừng, người dân được biết, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Tình trạng nắng nóng kéo dài, kèm theo gió Tây Nam thổi mạnh khiến cho lớp thực bì khô héo, nhiều địa phương ở Phú Yên như huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đã liên tục cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp nguy hiểm.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đã phát đi Thông báo khẩn số 810 cảnh báo về nguy cơ cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ rừng, người dân được biết, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Đồng thời, yêu cầu người dân, các chủ rừng tạm dừng mọi hoạt động dùng lửa trong rừng, ven rừng và các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; thông báo số điện thoại, đường dây nóng cho Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các chủ rừng trên địa bàn và người dân địa phương biết để thông tin kịp thời khi phát hiện lửa rừng, điểm cháy.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân Lê Minh Cảnh cho biết, Đồng Xuân có 64.000 ha rừng, trong đó 30.000 ha rừng trồng, trên 34.000 ha rừng tự nhiên.

Trước diễn biến nắng nóng kéo dài, khu vực rừng ở các địa phương Xuân Quang 1, Xuân Long và xã Phú Mỡ đang được cảnh báo cháy ở mức nguy hiểm. Trong hai ngày (15-16/8), Đồng Xuân liên tục cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV đến chủ rừng và người dân.

Ngoài duy trì các tổ, chốt ứng trực ở các khu vực trọng điểm nguy cơ cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã công khai số điện thoại (0985186978) tiếp nhận thông tin cháy rừng, tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng những khu vực rừng trọng điểm, phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn để kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tuân thủ các quy định Nhà nước về sử dụng lửa ở trong rừng và ven rừng.

Theo ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi Kiểm lâm Phú Yên, nắng nóng, khô hanh kéo dài, chỉ trong tháng 7/2021 và nửa đầu tháng 8/2021, Phú Yên đã xảy ra 6 vụ cháy rừng trồng, thiệt hại khoảng 61ha, trong đó Sông Hinh 40,77 ha, Phú Hòa 3,5 ha và thị xã Sông Cầu 16,78 ha.

Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy rừng là do thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài, người dân còn chưa ý thức cao trong việc sử dụng lửa sản xuất, đốt bẫy ong trong rừng.

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, Phú Yên bố trí đội phản ứng nhanh ứng trực phòng cháy chữa cháy rừng 24/24 giờ trong ngày, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, tình trạng nắng nóng gay gắt, khô hanh kéo dài và diễn biến bất thường gây nguy cơ cháy rừng trên địa bàn rất lớn. Ủy ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống, chữa cháy rừng, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để đảm bảo thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; sẵn sàng phương tiện, hậu cần để chủ động xử lý các tình huống cháy rừng nắng nóng gay gắt, khô hanh kéo dài và diễn biến bất thường, hạn chế thiệt hại lớn về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, đời sống của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục