Các nước châu Âu hợp tác chống cháy rừng

19:31' - 09/08/2021
BNEWS Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực hỗ trợ Hy Lạp, Italy, Bắc Macedonia, Albania và Thổ Nhĩ Kỳ chống lại nạn cháy rừng.

Thông báo ra ngày 9/8 của Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ hiện liên minh này đã điều động 9 máy bay cứu hỏa, 1.000 lính cứu hỏa và 200 phương tiện chữa cháy tới Hy Lạp. Ngoài ra, các quốc gia như Pháp, Đức, Ba Lan, Áo và Slovakia cũng đã tăng cường lực lượng bằng cách triển khai bổ sung các đơn vị cứu hỏa.

EC cho biết ngoài Hy Lạp, EU cũng hỗ trợ các nước châu Âu khác đối phó với cháy rừng đang hoành hành như Italy, Bắc Macedonia, Albania và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ủy viên châu Âu phụ trách giải quyết khủng hoảng - ông Janez Lenarcic cho biết: "Chúng tôi đang triển khai một trong những chiến dịch dập tắt cháy rừng quy mô nhất từ trước đến nay tại châu Âu, trong bối cảnh những đám cháy này đang cùng lúc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia."

Ông bày tỏ cảm ơn tất cả các quốc gia đã đề nghị giúp đỡ, thể hiện tinh thần đoàn kết trong châu lục.

Trong một tuần nắng nóng, lửa đã bùng phát ở nhiều nơi trên khắp cả nước Hy Lạp. Đây là đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ trở lại đây ở nước này.

Hàng nghìn người dân trên đảo Evia - hòn đảo lớn thứ hai của Hy Lạp, đã phải rời bỏ nhà cửa khi các đám cháy rừng vượt tầm kiểm soát đang hoành hành ngày thứ 6 liên tiếp.

Cháy rừng tại đây đã nhanh chóng lan rộng khắp nơi, thiêu rụi hàng nghìn ha rừng nguyên sinh ở phía Bắc hòn đảo và buộc người dân ở hàng chục ngôi làng phải đi sơ tán. 

Hy Lạp đã huy động quân đội hỗ trợ dập lửa và một số nước như Pháp, Ai Cập, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha cũng đã trợ giúp.  Hơn 570 máy bay dập lửa đang tham gia dập các đám cháy tại Evia, đặc biệt là miền Bắc và Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục