Phú Yên siết chặt quản lý kinh doanh mặt hàng đường dịp cuối năm
Vào dịp cuối năm, mặt hàng đường (đường trắng, đường tinh luyện) được tiêu thụ tương đối mạnh để phục vụ sản xuất bánh kẹo, mứt… Một số đối tượng đã tìm cách nhập lậu đường vào tỉnh Phú Yên để tiêu thụ với giá rẻ.
Điều này khiến cho việc cạnh tranh giữa đường được sản xuất trong tỉnh với đường lậu rất khó khăn. Để đảm bảo ổn định thị trường, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Phú Yên đang tổng lực ra quân kiểm soát tình trạng buôn bán, kinh doanh mặt hàng này.
Đầu tháng 10/2019, các Đội Quản lý thị trường số 2 và số 4 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên) liên tiếp phát hiện và thu giữ 6 tấn đường không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp; trên bao bì có in nhãn hiệu tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định. Toàn bộ số đường này được chủ hàng khai nhận là vận chuyển từ địa phương khác về tỉnh Phú Yên để tiêu thụ. Vì đường nhập lậu không phải đóng thuế nên giá bán chỉ hơn 10.000 đồng/kg. Trong khi đó, các nhà phân phối mua tại các nhà máy đường của tỉnh Phú Yên như KCP, đường Tuy Hòa với giá gần 11.700 đồng/kg… Điều này khiến cho các doanh nghiệp phân phối đường khó có thể cạnh tranh với đường lậu. Bà Nguyễn Thị Tình, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thành Danh cho biết, đường lậu nhập vào địa phương sẽ có giá rẻ vì không phải đóng thuế. Điều này ảnh hưởng đến giá cả thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn cả nước, bởi đường sản xuất trong nước có giá cao sẽ tiệu thụ chậm lại và gây áp lực cạnh tranh cho các công ty phân phối. Trước đây bình quân mỗi năm công ty bán được 500 đến 1.000 tấn đường cho các nhà máy đường trong nước thì giờ đây số lượng chỉ còn một nửa và không còn lợi nhuận cho công ty. Khó khăn hiện nay trong quản lý đường lậu là mặt hàng này được vận chuyển, tiêu thụ thông qua các hộ kinh doanh cá thể. Họ không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của đường, có hóa đơn hay không mà chỉ cần giá rẻ. Việc chia nhỏ số lượng đường để vận chuyển cùng các loại hàng hóa khác để tránh bị phát hiện cũng là “chiêu thức” của những đối tượng buôn đường lậu. Ông Nguyễn Thái Vinh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết, khó khăn phát hiện đường nhập lậu là đa số được thực hiện tại điểm kinh doanh nhỏ, lẻ. Các đối tượng thường mua với số lượng ít khoảng 1 đến 2 bao (mỗi bao 50kg) sau đó chia ra các bao nhỏ không dán nhãn mác để bán. Những điểm buôn bán lớn thì cất giấu và không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Khi tiêu thụ các đối tượng thường chia ra số lượng ít và vận chuyển nhiều lần. Trước các hình thức tinh vi trong vận chuyển, buôn bán đường lậu… Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên đã tăng cường lực lượng kiểm tra các cửa hàng kinh doanh đường lớn để truy xuất nguồn gốc. Việc kiểm tra được thực hiện tại các hộ đăng ký kinh doanh đường; các kho hàng và kết hợp các nguồn tin báo khác. Ông Phạm Thanh Hiền, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Phú Yên cho biết, cuối năm là dịp cao điểm tiêu thụ đường để phục vụ sản xuất các mặt hàng bánh kẹo. Vậy nên Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên sẽ tăng cường quản lý mặt hàng này, duy trì kiểm tra đột xuất các điểm, các tuyến được người dân báo tin có kinh doanh, cất giấu đường lậu; kiểm tra thường xuyên các cửa hàng, kho hàng của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra phát hiện những phương tiện vận chuyển đường lậu đi tiêu thụ. Tỉnh Phú Yên cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra diện rộng tình hình kinh doanh, buôn bán mặt hàng đường để ngăn chặn đường nhập lậu; góp phần giải quyết lượng đường tồn kho để các nhà máy trên địa bàn tỉnh chuẩn bị vào vụ ép mới./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Quản lý thị trường phía Nam “nóng” chuyện đường lậu và thuốc lá lậu
15:02' - 29/06/2018
Ngày 29/6, tại Hậu Giang diễn ra hội nghị công tác phối hợp 19 chi cục quản lý thị trường khu vực phía Nam do Bộ Công Thương tổ chức.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Lo ngại về nền kinh tế Mỹ kéo giá dầu tại châu Á đi xuống
15:01'
Trong phiên 18/9 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 26 xu Mỹ, tương đương 0,38%, xuống 67,69 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 28 xu Mỹ, tương đương 0,44%, xuống 63,77 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ trong phiên điều hành ngày 18/9
14:41'
Chiều 18/9, giá các loại xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Phản ứng trái chiều của các thị trường châu Á sau quyết định của Fed
12:09'
Các thị trường tài chính toàn cầu đã có những phản ứng trái chiều trong sáng ngày 18/9, sau khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất như dự kiến nhưng thận trọng về các động thái tương lai.
-
Hàng hoá
Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 tại Hà Nội
12:07'
Phiên chợ quy tụ 60 gian hàng giới thiệu hàng trăm sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền, tiêu biểu.
-
Hàng hoá
Mang hương vị cà phê Việt Nam đến gần hơn với thực khách Canada
11:44'
Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada, Hiệp hội Cà phê Canada tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá tôm cuối vụ tại Đồng Tháp tăng mạnh
13:31' - 17/09/2025
Theo ghi nhận từ ngành nông nghiệp, giá tôm loại 40 con/kg được thương lái thu mua ở mức khoảng 130.000 đồng/kg, loại 30 con/kg đạt 165.000 đồng/kg và loại 25 con/kg lên tới 210.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Giá tăng, thị trường năng lượng tràn ngập sắc xanh
11:54' - 17/09/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, ca-cao gây chú ý khi giá lao dốc tới hơn 3,5% do thời tiết tại các vùng trồng sản xuất lớn thuận lợi.
-
Hàng hoá
Giá gạo toàn cầu dự kiến tiếp tục giảm do dư dôi nguồn cung
10:40' - 17/09/2025
Giá gạo trên thị trường toàn cầu có khả năng sẽ tiếp tục giảm, bất chấp những lo ngại về thiệt hại mùa màng ở một số vùng của Ấn Độ và Pakistan.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraine đẩy giá dầu tăng mạnh
07:07' - 17/09/2025
Phiên 16/9, giá dầu tăng hơn 1 USD, khi giới giao dịch cân nhắc khả năng nguồn cung của Nga bị gián đoạn do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cảng và nhà máy lọc dầu.