Phú Yên tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng để thi công các dự án điện

11:53' - 18/03/2022
BNEWS Nhiều dự án do Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đang triển khai đầu tư tại tỉnh Phú Yên gặp các khó khăn, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ.

Hiện nay có nhiều dự án do Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) - đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang triển khai đầu tư tại tỉnh Phú Yên gặp các khó khăn, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ. Ngày 18/3, EVNCPC và Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên họp bàn nhằm tháo gỡ những khó này.

 

Các dự án đang vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng gồm: Trạm biến áp (TBA) 110kV Phú Hòa và đấu nối; Trạm biến áp 110kV Đồng Xuân và đấu nối; Dự án cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện lỵ, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Phú Yên;

Dự án Cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho đảo Nhơn Châu, tỉnh Bình Định - EU tài trợ (phần bổ sung); Dự án Nâng cao khả năng truyền tải đường dây 110kV Sông Cầu 2 – TBA 220kV Quy Nhơn…

Theo EVNCPC, có dự án đã khởi công từ tháng 9/2021 nhưng đến nay nhiều vị trí móng, trụ chưa thể thi công vì không có mặt bằng. Với kế hoạch thi công và hoàn thành đóng điện trong thời gian từ tháng 9-12/2022 sẽ không đảm bảo. Điều này làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng tại các dự án do EVNCPC làm chủ đầu tư tập trung ở thị xã Sông Cầu, huyện Phú Hòa và Đồng Xuân. Khó khăn lớn nhất hiện nay là các địa phương này chưa ban hành được kế hoạch sử dụng đất năm 2022; chưa có đơn giá bồi thường đối với cây trồng và chưa hoàn thành thủ tục xác định nguồn gốc sử dụng đất…

Tại cuộc họp, bà Hồ Thị Nguyên Thảo - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương có dự án phải thực hiện chặt chẽ trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Đối với kế hoạch sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với các địa phương phải trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trong tháng 3/2022.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm có hướng dẫn về khung giá bồi thường đối với cây trồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và những đơn vị liên quan cần chú trọng tuyên truyền, vận động trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng vì đây là các dự án mang tính chất phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phục vụ sinh hoạt cho nhân dân.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên, với tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân 10,2%/năm, trong những năm qua EVNCPC đã huy động nguồn vốn từ nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để đầu tư nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống điện trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn 2021-2025, EVNCPC dự kiến huy động khoảng 1.946 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư; trong đó năm 2022 sẽ đầu tư khoảng 596 tỷ đồng để thi công các dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục