Phú Yên thông tin lý do dừng hai điểm thi tốt nghiệp THPT

22:13' - 08/07/2021
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, việc dừng hai điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn là do chậm thông báo kết quả xét nghiệm cho thí sinh.

Chiều 8/7, trao đổi nhanh với phóng viên TTXVN, ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên cho biết, nguyên nhân ban đầu là do chậm thông báo kết quả xét nghiệm cho thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 tại tỉnh Phú Yên, buộc địa phương này phải tạm dừng hai điểm thi huyện Tây Hòa và thành phố Tuy Hòa trong sáng 7/7.
Theo ông Đào Mỹ, trong những ngày qua, Phú Yên vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Tỉnh phải cùng lúc xét nghiệm sàng lọc với số lượng lớn các trường hợp liên quan đến các ca dương tính, đồng thời vừa phải xét nghiệm cho thí sinh và cán bộ coi thi.
Với số lượng mẫu xét nghiệm dồn về lớn, trong khi năng lực xét nghiệm của tỉnh còn nhiều hạn chế, do vậy kết quả xét nghiệm cho thí sinh tại một số điểm thi có muộn hơn so với dự kiến của tỉnh.

Có kết quả xét nghiệm một số điểm thi có thí sinh dương tính lần 1 với SARS-Co-V-2, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định dừng những điểm thi để đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ coi thi.
Trước đó, để phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 tại Phú Yên, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi ngày 3 và 4/7 (khoảng 13.000 người) theo hình thức lấy mẫu gộp xét nghiệm Realtime-PCR.

Hiện tại, ngành Y tế tỉnh Phú Yên đang tách từng mẫu một để xét nghiệm lại, xác định các trường hợp dương tính một cách chính xác nhất để tiến hành xử lý theo quy định.
Trao đổi với phóng viên về trách nhiệm của các cơ quan chức năng khiến Phú Yên phải dừng tổ chức thi đột ngột hai điểm thi, ông Đào Mỹ khẳng định thời điểm này không thể quy trách nhiệm cho cơ quan y tế hay giáo dục được.

Bởi thực tế là năng lực xét nghiệm của địa phương còn hạn chế, nên kết quả xét nghiệm cho học sinh bị chậm.
Trước đó, TTXVN đã thông tin, trong sáng 7/7 (ngày thi đầu tiên), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên đã có Quyết định số 379/QĐ-SGDĐT về việc hủy điểm thi tại Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai, mã số 3912, có 16 phòng, 384 thí sinh dự thi tại thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa và điểm thi Trường Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo, mã số 3921, có 17 phòng thi với 388 thí sinh, tại phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa.

Hai điểm thi này có 139 thí sinh dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Đồng thời, Sở thành lập Đoàn thu nhận đề thi, hồ sơ thi tại hai điểm thi trên bàn giao lại Ban in sao đề thi để bảo quản theo chế độ bảo mật.
Đối với các điểm thi có người dương tính lần 1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các trưởng điểm thi thông báo kịp thời cho thí sinh, cán bộ làm công tác coi thi yêu cầu không đến điểm thi, thực hiện cách ly tại nhà chờ cơ quan y tế xử lý các bước tiếp theo, cho thí sinh thi vào đợt 2.

Có hai thí sinh đã nhận đề thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Hùng Vương và Trường Trung học Phổ thông Duy Tân vẫn được làm bài thi bình thường tại phòng cách ly của điểm thi. Các điểm thi còn lại trên địa bàn tỉnh được tổ chức nghiêm túc, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện kỳ thi theo đúng lịch thi và quy chế thi.
Chiều 7/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cũng đã kí văn bản số 680 SGĐT-VP gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, 151 thí sinh tại 10 điểm thi trên địa bàn huyện Tây Hòa, thị xã Đông Hòa và thành phố Tuy Hòa dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Ngoài ra, 15 cán bộ là Công an làm nhiệm vụ tại 4 điểm thi tại thị xã Đông Hòa cũng dương tính lần 1 với SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục