PNJ: Đằng sau những cơ hội “lấp lánh” ánh vàng

10:32' - 29/06/2024
BNEWS Khởi điểm của PNJ chỉ là cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Phú Nhuận ra đời vào ngày 28/04/1988, PNJ hiện là doanh nghiệp ngành vàng duy nhất niêm yết, với mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng.

Giá vàng biến động mạnh trong những tháng đầu năm, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức cao. Nhu cầu người dân, tổ chức mua vàng để tích trữ tăng lên. Là doanh nghiệp ngành vàng duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) đã tận dụng cơ hội, lợi thế để đạt mức doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục.

Dù vậy, bên cạnh những cơ hội “lấp lánh” ánh vàng, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi thị trường vàng trong nước vẫn đầy biến động .

*”Cân não” vì vàng tăng giá

Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra ngày 16/4, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ cho rằng, bức tranh kinh tế năm nay không mấy tươi sáng như sự bất ổn về địa chính trị thế giới; tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ chậm phục hồi; dự báo lạm phát và lãi suất 2024 ở các nền kinh tế lớn vẫn ở mức cao. Giá vàng thế giới biến động trong năm nay dự báo tiếp tục "phá đỉnh".

Cổ đông thấy giá vàng tăng, tài sản PNJ tăng, nhưng thực tế biến động giá gây khó khăn cho công ty trong vấn đề bảo toàn tài sản nếu giá vàng xuống. "Đó là vấn đề rất căng não", bà Dung chia sẻ.

Bà Cao Thị Ngọc Dung cũng cho biết, doanh nghiệp không thể trữ vàng đủ cho năm 2024 vì lượng vàng sản xuất mỗi năm lên tới hàng chục tấn, thêm vào đó là giá biến động theo giờ.

Chính vì vậy, doanh nghiệp này phải tính toán kỹ lưỡng việc mua vàng vào lúc nào để đảm bảo giá vốn, nếu giá vàng quá cao, doanh nghiệp sẽ chủ động giảm nhịp độ sản xuất.

Năm nay, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 6% so với năm 2023. Nếu đạt được kế hoạch này, công ty này lần đầu vượt mốc lợi nhuận trên 2.000 tỷ đồng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Thực tế, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 19.546 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.051 tỷ đồng, lần lượt tăng 36,9% và 8,5% so với cùng kỳ.

Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ trong 5 tháng năm 2024 tăng 12,8% so với cùng kỳ do PNJ tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp thị hiếu khách hàng, và triển khai nhiều chương trình bán hàng hiệu quả.

Doanh thu trang sức bán sỉ 5 tháng đầu năm cũng tăng 16,4%. Đáng chú ý, doanh thu vàng 24K tăng mạnh 90,9% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường vàng 24K.

Mặc dù doanh thu và lợi nhuận khả quan nhưng biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2024 của PNJ chỉ đạt 16,5%, giảm so với mức 19% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu doanh thu của từng mảng kinh doanh.

PNJ cho biết, mặc dù doanh thu vàng miếng 24K có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu mua vàng tích trữ, đầu tư của người dân, nhưng biên lợi nhuận của vàng 24K rất thấp và đây cũng không là mảng kinh doanh chính của PNJ. Do đó, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2024 giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, với biên lợi nhuận ổn định của các mảng kinh doanh còn lại, PNJ đã duy trì biên lợi nhuận gộp trung bình ở mức tích cực.

Trước biến động mạnh của giá vàng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều phương án để kéo giảm chênh lệnh giá vàng trong nước với thế giới.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước phát đi vào ngày 29/5, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Công ty SJC tham gia bán vàng cho người dân. Qua gần 1 tháng, thị trường vàng trong nước đã có những dấu hiệu ổn định.

Hiện giá vàng đang dao động quanh mốc 75 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trước đó, vào hồi tháng 5 năm nay, giá vàng có thời điểm lên tới 92 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

* Bành trướng quy mô, chiếm lĩnh thị phần

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) đánh giá thành công lớn nhất của PNJ là việc mở rộng được tập khách hàng mới ở mức 17% dù sức mua toàn thị trường sụt giảm, trọng tâm là thế hệ trẻ tại các tỉnh nông thôn phía Bắc. Đây là thị trường duy trì được sức mua tốt nhất trong 3 miền, cũng là thị trường PNJ còn nhiều dư địa để phát triển khi số cửa hàng tại khu vực Đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ còn thấp.

Theo ước tính của VCBS, PNJ có thể tiếp tục mở rộng hệ thống bán lẻ lên tới 550-600 cửa hàng trên toàn Việt Nam, tăng 200 cửa hàng so với cuối năm 2023 trong 5 năm tới.

Với chiến lược mở rộng thận trọng ước tính mỗi năm doanh nghiệp có thể mở mới 35 - 40 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại các tỉnh thành phía Bắc như Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc...

Đây là các tỉnh có số lượng cửa hàng trong tương quan với sức mua và mật độ dân số còn ở mức thấp, trong khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm xa xỉ đang có xu hướng ngày càng gia tăng.

Ban lãnh đạo PNJ cho biết thị trường miền Bắc những năm gần đây có nhiều tín hiệu tích cực, có tốc độ hồi phục và tăng trưởng khá lớn, hơn nữa nhiều tỉnh miền Bắc chưa có hoặc có rất ít cửa hàng của PNJ, do đó đây sẽ là thị trường rất tiềm năng cho PNJ khai thác trong thời gian tới.

VCBS cũng cho rằng mảng thị trường khu vực này sẽ là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng cho PNJ trong giai đoạn 2024 - 2028.

Trong tương lai, xu hướng tích hợp sẽ tiếp tục xảy ra với cửa hàng hiện hữu tại các thành phố lớn giúp tập trung khách hàng và tăng trưởng doanh thu/cửa hàng.

VCBS ước tính tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ sẽ tăng trưởng khoảng lần lượt 9% và 10% trong 2 năm 2024 và 2025. Đối với cửa hàng mới, xu hướng mở sẽ tập trung tại các thành phố loại 2 theo cỡ nhỏ hơn, thời gian hòa vốn là khoảng 2 năm với doanh thu hòa vốn khoảng 4 tỷ đồng/cửa hàng.

Công ty cổ phần Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) kỳ vọng PNJ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, mở thêm các cửa hàng có thế mạnh về giới thiệu và bán lẻ trang sức (Trung Tâm Kim Hoàn, PNJ Next).

Nhờ đó có thể gia tăng thêm sức mạnh thương hiệu và duy trì thị phần trên thị trường để sau này có thể dễ dàng phủ sóng mạnh mẽ ra khu vực miền Bắc - nới có triển vọng phát triển trong trung – dài hạn khi mật độ bao phủ thị trường bán lẻ trang sức tại đây vẫn chưa lớn.

MBS kỳ vọng PNJ sẽ đạt được mốc 440 cửa hàng trong năm 2024 sang tới 2025 là 462 cửa hàng.

Công ty chứng khoán này nhìn nhận, nhờ vào thế mạnh về và sản xuất trang sức, PNJ sẽ có thêm các chiến lược bán hàng phù hợp, khai thác sâu được tệp khách hàng mới có trong năm 2023. Đây là tệp khách trẻ, mang tới tiềm năng lớn cho PNJ trong trung và dài hạn.

Thực tế, thành công lớn luôn bắt đầu từ những khởi đầu nhỏ. Khởi điểm của PNJ chỉ là cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Phú Nhuận ra đời vào ngày 28/04/1988, trực thuộc UBND Quận Phú Nhuận. Thời điểm này, ngành kim hoàn chưa phát triển và thị trường còn nhiều hạn chế. PNJ chỉ là một doanh nghiệp nhỏ với vốn điều lệ chỉ 7,4 cây vàng với khoảng 20 nhân viên.

Giai đoạn những năm 90, phần lớn các công ty vàng bạc đều thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, tập trung vào kinh doanh vàng miếng, người dân cất giữ như một dạng tài sản đảm bảo là chính. Tuy nhiên, PNJ đã tạo sự khác biệt khi lựa chọn hướng đi của mình là công ty sản xuất vàng trang sức.

Năm 1992, PNJ còn mở rộng hoạt động bằng việc sáng lập Ngân hàng Đông Á với tỷ lệ vốn góp 40%. Năm 1994, PNJ thành lập chi nhánh Hà Nội, mở đầu cho chiến lược mở rộng hệ thống trên toàn quốc. Sau đó, lần lượt các chi nhánh như Đà Nẵng năm 1998, Cần Thơ năm 1999, hệ thống PNJ luôn được mở rộng không ngừng.

Ngày 2/1/2004, PNJ chính thức cổ phần hóa, chuyển đổi thành Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận. Cũng trong thời gian này, PNJ đạt danh hiệu Top 500 Doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương và đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất.

Tháng 3/2009, cổ phiếu PNJ chính thức niêm yết tại HOSE, tăng vốn điều lệ lên 400 tỷ đồng. Hiện nay, PNJ là cổ phiếu duy nhất ngành vàng niêm yết trên thị trường chứng khoán. Chốt phiên 28/6, PNJ có giá 95.500 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường đạt tới hơn 31.950 tỷ đồng.

PNJ có lợi thế cạnh tranh lớn về năng lực sản xuất khi sở hữu 2 nhà máy ở Gò Vấp và Long Hậu (Tổng công suất hơn 4 triệu sản phẩm/năm) với hơn 1.000 nghệ nhân và thợ kim hoàn.  PNJ đã trở thành một trong những thương hiệu tên tuổi nhiều người biết đến tại thị trường Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục