PNJ tăng trưởng doanh thu nhờ vàng miếng

09:43' - 17/04/2020
BNEWS Quý I/2020, PNJ đạt doanh thu 5.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 411 tỷ đồng, giảm nhẹ 4%.

 

Doanh thu của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vẫn tăng trưởng tích cực nhờ vàng miếng, nhưng lợi nhuận lại giảm do lĩnh vực bán lẻ vàng trang sức bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh COVID-19. 

Theo đó, PNJ vừa công bố sơ lược kết quả kinh doanh quý I/2020 với doanh thu đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 411 tỷ đồng, giảm nhẹ 4%.

So với kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu thuần 19.020 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.349 tỷ đồng thì PNJ đã hoàn thành 26% chỉ tiêu doanh thu và 30% chỉ tiêu lợi nhuận sau quý đầu năm.

Riêng trong tháng 3/2020, mặc dù gặp khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19, tổng doanh thu PNJ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu đến từ mức tăng trưởng 75% doanh thu vàng miếng.

Biên lợi nhuận của công ty giảm từ mức 21,9% quý I/2019 xuống 21,7% trong quý I/2020, do tỷ trọng mảng vàng miếng gia tăng chiếm tới 24,1% tổng doanh thu, trong khi đó, trong quý I/2019 con số này là 21,9%. Mảng vàng miếng có biên lợi nhuận mỏng là nguyên nhân khiến doanh thu quý I tăng nhưng lợi nhuận giảm.

Riêng trong tháng 3, doanh thu bán lẻ giảm 10% do đóng cửa hàng tạm thời, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

PNJ đã đóng cửa 85% số cửa hàng từ tuần cuối cùng tháng 3; trong đó, tất cả các cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội (đóng góp 55% tổng doanh thu) đóng cửa toàn bộ.  Điều này ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của PNJ, khi mà 90% lợi nhuận gộp của công ty đến từ lợi nhuận gộp bán lẻ trang sức.

Mặc dù doanh thu bán hàng online quý I/2020 tăng 173% so với cùng kỳ và riêng trong tháng 3 tăng 164% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tỷ lệ doanh thu bán hàng online vẫn rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng doanh thu.

Nhận định về tình hình kinh doanh của PNJ, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) cho rằng, dù kết quả kinh doanh năm 2020 của PNJ có thể ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng do quý II và quý III là mùa thấp điểm của mảng trang sức, nên tác động của dịch bệnh COVID-19 tính trên kết quả kinh doanh theo năm sẽ phần nào được giảm tải. Ngoài ra, PNJ có cơ hội giành thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ ra khỏi ngành trong thời gian này.

Trong khi đó, đánh giá về kế hoạch tăng trưởng 12% doanh thu và 13% lợi nhuận sau thuế và mở mới 31 cửa hàng trong năm 2020 của PNJ, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC nhìn nhận, trước tình hình khó khăn như hiện nay thì kế hoạch này là khó khả thi.

Theo VDSC, dịch bệnh đang ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của PNJ, khi mảng bán lẻ trang sức đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ giãn cách xã hội và đóng cửa hàng tạm thời. Ngay cả khi dịch bệnh qua đi, thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng cũng tác động xấu đến chi tiêu trang sức và thị trường này vẫn cần có thời gian để phục hồi.

Dù vậy, VDSC vẫn giữ quan điểm tích cực trong dài hạn với PNJ. Lý lẽ được VDSC đưa ra là do PNJ có vị trí đầu ngành trang sức và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ tiềm năng gia tăng tầng lớp trung lưu, tầng lớp này sẽ chi tiêu nhiều hơn vào sản phẩm vàng trang sức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục