PTC3 chủ động phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão

11:41' - 30/09/2023
BNEWS Đơn vị đã phối hợp với Công ty Điện lực Phú Yên, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và các nhà máy năng lượng tái tạo nhằm hỗ trợ khôi phục lưới điện nhanh nhất khi có bão lũ xảy ra.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương trong năm 2023 dự kiến sẽ có khoảng 4-6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta từ tháng 10-12/2023 tại khu vực từ Trung Trung bộ đến các tỉnh phía Nam.

Để lưới truyền tải điện trong phạm vi quản lý được vận hành an toàn liên tục, hạn chế tối đa nguy cơ sự cố trong mùa mưa bão 2023, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão tại Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) - thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã và đang được triển khai đồng bộ và quyết liệt.

*Sẵn sàng ứng phó thiên tai

Tại Truyền tải điện Phú Yên, ngay từ những ngày đầu năm 2023, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức kiện toàn lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ cấp đơn vị đến đội truyền tải điện Tuy Hòa, tổ thao tác lưu động Tuy Hòa; kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, điện thoại nội bộ, hệ thống vô tuyến điện máy 5W, 50W từ văn phòng đến đội đường dây, trạm biến áp, trên các đầu xe, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt 24/24h kể cả trong tình huống mưa bão.

Ông Tô Đình Trung – Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên – cho biết, để công tác phối hợp ứng phó với thiên tai, lũ lụt tìm kiếm  cứu nạn trong các khu vực giáp ranh với các đơn vị hoạt động điện lực trên địa bàn được nhịp nhàng, ăn khớp, đơn vị đã tổ chức ký kết phối hợp quản lý vận hành, phòng chống thiên tai với Công ty Điện lực Phú Yên, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và các nhà máy năng lượng tái tạo trên địa bàn nhằm đảm bảo hỗ trợ nhau khôi phục lưới điện nhanh nhất khi có bão lũ xảy ra.

Bên cạnh đó, trong tháng 7/2023, đơn vị đã diễn tập xử lý sự cố lưới điện, huấn luyện lại kỹ năng cứu hộ cứu nạn cho toàn thể cán bộ công nhân viên, đặc biệt là lực lượng trực tiếp sản xuất, để có thể tự ứng cứu và giúp đỡ đồng nghiệp, cộng đồng trong lúc cấp bách.

*Nâng cao năng lực quản lý vận hành,

Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên cho biết thêm, với những các tuyến đường dây 220kV, chủ yếu  nằm dọc các sườn núi, địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều song suối, nước lũ dâng nhanh khi xảy ra mưa lớn, đơn vị đã cho rà soát, kiểm tra kỹ thuật, giải quyết triệt để các tồn tại trên đường dây  trước mùa mưa bão.

Với các cung đoạn vị trí có nền địa chất yếu, độ dốc lớn chênh vênh, sát vực sâu có dòng chảy hướng vào chân cột nhiều nguy cơ sạt lở như đường dây 220kV Tuy Hòa – Quy Nhơn khu vực đèo Cù Mông, đèo Quán Cau; đường dây 220kV Hạ Sông Ba – Tuy Hòa khu Hòa Hội, đơn vị đã triển khai củng cố nền móng, xử lý các chân trụ bằng cách sửa chữa lại các vết nứt, sụt lún trên mặt móng, kè, mương thoát nước tại các chỗ dễ bị xói lở, đặc biệt chú ý đến các vị trí kè, móng, các đoạn tuyến trên đồi cao, các đoạn tuyến nơi địa chất kém ổn định, nơi có dòng nước lũ chảy vào. Tập trung phát dọn, vét mương thoát nước bị đất, cành cây, cỏ lấp, đào các rãnh thoát nước để dẫn hướng nước mưa, nước lũ sang hướng khác tránh xói lở móng trụ.

Ngoài ra, đơn vị tiến hành kiểm tra các chống sét van thực hiện đo, kiểm tra và xử lý tiếp xúc đường dẫn thoát sét từ đỉnh trụ xuống hệ thống nối đất chân cột, kịp thời xử lý những vị trí có trị số điện trở tiếp địa không đạt và các vị trí trụ trong những cung đoạn có mật độ giông sét cao; kiểm tra, phát quang, chặt tỉa cây cao gần hành lang các tuyến đường dây có khả năng ngã đổ vào đường dây trong tình huống mưa bão, gió lốc; rà soát, bão dưỡng hệ thống camera giám sát trên đường dây tại các vị trí xung yếu.

Theo PTC3, các đơn vị truyền tải trực thuộc đã chủ động rà soát, xử lý tồn tại, khiếm khuyết, tăng cường công tác kiểm tra thiết bị, hoàn thành công tác thí nghiệm định kỳ theo đúng quy trình quy phạm, và xử lý dứt điểm các tồn tại phát sinh tại Trạm biến áp 220kV; bổ sung, bảo dưỡng, kiểm tra lại toàn bộ dụng cụ đồ nghề sẵn sàngphòng chống bão lụt; làm kín các tủ bảng, các hộp đấu dây của tất cả thiết bị ngoài trời; kiểm tra đưa các bộ sấy vào làm việc với nhiệt độ thích hợp nhằm đẩy được hơi ẩm ra ngoài; nạo vét, phát quang hệ thống thoát nước xung quanh TBA để ngăn ngừa ngập úng khi xảy ra mưa lớn.

Bên cạnh đó, các đội truyền tải đã lập phương án tổ chức ứng trực phòng chống thiên tai, xử lý sự cố, sẵn sàng các trang thiết bị, phương tiện cá nhân, vật tư lương thực, thuốc men, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho đội ngũ nhân viên quản lý vận hành trong thời gian tập trung. Sẵn sàng tái lập ca trực với khi tình hình thời tiết diễn biến xấu.

Song song với việc nâng cao năng lực quản lý vận hành, để lưới điện truyền tải được vận hành liên tục, thông suốt, đội ngũ tuyên truyền viên của Công ty Truyền tải Điện 3 đã tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp; chủ động làm việc với các địa phương, vận động nhân dân chặt hạ các cây cao có thể ngã đổ vào đường dây trong mưa bão. Với các đường dây đi qua khu đông dân cư, các đơn vị hướng dẫn nhân dân kiểm tra, chằng néo dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình, lưới điện truyền tải./.   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục