PTC3 đảm bảo vận hành lưới điện khi phát triển nóng các nguồn năng lượng tái tạo

21:11' - 23/01/2022
BNEWS PTC3 sẽ thường xuyên kiểm tra, chủ động theo dõi và sớm thông báo với đơn vị điều độ khi tải cao để thay đổi phương thức vận hành, đảm bảo đường dây không bị quá tải

Theo báo cáo của Công ty Truyền tải Điện 3 (PTC3), từ đầu năm 2019 đến hết năm 2021, đã có 57 dự án điện mặt trời, điện gió nối lưới với tông công suất gần 6.000 MW. Điều này đã gây nhiều khó khăn trong vận hành lưới điện của PTC3.

Để đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải trong bối cảnh phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn, ban lãnh đạo PTC3 cho biết, sẽ thường xuyên kiểm tra, chủ động theo dõi và sớm thông báo với đơn vị điều độ khi tải cao để thay đổi phương thức vận hành, đảm bảo đường dây không bị quá tải; lập bảng theo dõi tình trạng vận hành đầy tải, quá tải, các khiếm khuyết thiết bị, kết quả thí nghiệm để chủ động vận hành; giám sát thiết bị khi tải trên các đường dây tăng cao.

Đồng thời, công ty sẽ tăng cường tần suất kiểm tra đột xuất thiết bị, kiểm tra hành lang tuyến để phát hiện sớm các hiện tượng bất thường, kịp thời có kế hoạch sửa

chữa, thay thế, xử lý tồn tại để ngăn ngừa sự cố; đồng thời rà soát các khoảng cột có độ cao pha đất thấp, để tăng cường kiểm tra, theo dõi khi đường dây đầy tải, quá tải, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có nguy cơ vi phạm hành lang.

Hiện nay, công nghệ thông tin đã được ứng dụng rộng rãi trong PTC3, đơn vị này cũng sẽ kiểm tra dây dẫn, dây chống sét, cáp quang, điểm tiếp xúc… bằng Flycam và Flycam có khả năng soi phát nhiệt để kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng, bất thường. Từ đó phối hợp với các nhà máy điện năng lượng tái tạo xử lý triệt để các tồn tại có thể dẫn đến sự cố.

Đại diện lãnh đạo PTC3 cũng đề xuất, việc phát triển nguồn năng lượng do chủ đầu tư ngoài EVN đầu tư cần phải đồng bộ với lưới truyền tải. Việc đấu nối các nguồn năng lượng tái tạo lên lưới truyền tải nên chia đều trên các đường dây đi song song và tránh tập trung cục bộ tại một số khu vực.

Báo cáo từ PTC3 cho biết, do các nhà máy điện mặt trời đấu nối vào lưới, hiện nay, một số đường dây phải thực hiện cắt điện vào ban đêm để xử lý phát nhiệt, sửa chữa, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ. Việc thực hiện thi công, giám sát vào ban đêm rất khó khăn. Tại các khoảng cột trên núi cao, vị trí xung yếu, giao chéo với đường dây khác khi thi công vào ban đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Lực lượng vận hành phải tăng cường kiểm tra, soi phát nhiệt với tần suất cao hơn so với định kỳ bình thường dẫn đến PTC3 phải tăng cường lực lượng nhân viên vận hành...

Việc có nhiều nguồn điện năng lượng tái tạo hòa lưới làm cho lưới điện truyền tải, đặc biệt khu vực tỉnh Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông vận hành ở trạng thái đầy và quá tải. Việc vận hành các đường dây, máy biến áp trong tình trang đầy tải, quá tải các nhà máy năng lượng tái tạo đấu nối vào các đường dây do Truyền tải quản lý vận hành sẽ ảnh ưởng đến một số chỉ tiêu như: tổn thất điện năng tăng cao, sản lượng truyền tải không đạt kế hoạch giao...

Đồng thời, PTC3 cũng cho biết, trong quá trình vận chuyển thiết bị (cánh quạt gió, thân trụ và turbine có kích thước rất lớn) đến chân công trình, có rất nhiều điểm giao chéo với đường dây truyền tải đang mang điện vận hành. Nếu không  kiểm soát kịp thời cácphương tiện vận chuyển này, sẽ xảy ra sự cố do vi phạm khoảng cách an toàn.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục