PTC3 ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong quản lý vận hành đường truyền tải điện

16:30' - 29/11/2023
BNEWS Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chủ đề năm 2023, Truyền tải điện Phú Yên đã tích cực chú trọng vận dụng các thành tựu khoa học công nghệ, các ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý vận hành.

Quản lý vận hành lưới điện truyền tải trong năm 2023 một cách tiết kiệm, chống lãng phí và hiệu quả đã được Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) quan triệt triển khai trong mọi mặt hoạt động của đơn vị; trong đó, việc vận dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số vào công tác quản lý vận hành đã mang lại những kết quả tích cực.

Tại Truyền tải điện Phú Yên, ngay từ đầu năm 2023, đơn vịđã thành lập Tổ chỉ đạo; ban hành quy chế làm việc, quản lý năng lượng của đơn vị; ban hành Chương trình, Kế hoạch triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quán triệt đến toàn thể CBCVN đơn vị nghiêm túc thực hiện.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chủ đề năm 2023, Truyền tải điện Phú Yên đã tích cực chú trọng vận dụng các thành tựu khoa học công nghệ, các ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý vận hành.

 

Việc sử dụng UAV vào kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, các tuyến đường dây đã tiết kiệm gần một nửa thời gian, nhân công so với kiểm tra phương pháp truyền thống, thiết thực nâng cao hiệu quả và tăng năng suất lao động.

Ông Tô Đình Trung, Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên cho biết, với đặc thù các tuyến đường dây truyền tải điện trên địa bàn đi qua nhiều vùng núi đồi, có địa hình phức tạp, bên dưới là các tán thực bì, rừng trồng của dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy hành lang tuyến.

Bên cạnh đó, nhiều công trình đang thi công của dự án cao tốc Bắc – Nam (đoạn đi qua tỉnh Phú Yên) giao chéo và nằm gần các xuất tuyến 220kV Quy Nhơn – Tuy Hòa và Tuy Hòa – Vân Phong, để giám sát liên tục, chặt chẽ ngăn ngừa kịp thời sự cố xảy ra, Truyền tải điện Phú Yên đã lắp đặt hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) tại nhiều vị trí xung yếu. Việc giám sát online đường dây 24/24h thông qua hình ảnh và cảnh báo của camera này đã tiết kiệm nhiều nhân lực, nâng cao hiệu quả trong việc kiểm tra, giám sát. 

Hơn thế nữa, việc ứng dụng khoa học công nghệ như thiết bị bay không người lái (UAV), camera AI vào công tác kiểm tra giám sát và quản lý vận hành đã giảm việc sử dụng xe công vụ hàng ngày, mang lại hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu phương tiện vận chuyển trong sản xuất, ông Tô Đình Trung cho hay.

Tại Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa, Tổ thao tác lưu động Tuy Hòa hiện đang áp dụng Hệ thống quản lý trạm bằng thiết bị thông minh trong việc kiểm tra định kỳ thiết bị, cùng với sử dụng sổ nhật ký vận hành điện tử... Việc cập nhật số liệu kiểm tra thiết bị vào hệ thống quản lý chung và sổ vận hành điện tử đã loại bỏ hoàn toàn các loại sổ giấy, tiết kiệm chi phí, không gian lưu trữ, tối ưu hóa sự tương tác giữa người vận hành, kiểm tra trực tiếp và các bộ phận quản lý kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra thiết bị.

Từ việc áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số đã tiết kiệm nhiều thời gian, nhân lực cho những công việc thường xuyên, quản lý vận hành định kỳ. Điều đó giúp người lao động có nhiều thời gian dành cho việc nghiên cứu các giải pháp công nghệ, đào tạo và tự đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tối ưu công tác sửa chữa, khắc phục những bất thường phát sinh trên lưới truyền tải điện, hạn chế nguy cơ sự cố, nâng cao độ tin cậy vận hành.

Ngoài ra, hiện tại Truyền tải điện Phú Yên đã đưa vào ứng dụng các phần mềm dùng chung trong quản trị doanh nghiệp trên cơ sở dữ liệu chung của EVN và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) như: toàn bộ văn bản đều được ký số và chuyển theo đường D-Office; các phần mềm trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý sửa chữa lớn, sữa chữa thường xuyên, quản lý tài sản,…. Các văn bản, tài liệu hầu hết đã được scan và lưu trữ ở dạng file mềm, góp phần giảm các báo cáo liên quan đến thống kê dữ liệu, giảm thiểu sổ sách, giấy tờ lưu trữ bản cứng, tiết kiệm thời gian tìm kiếm, truy cập khi sử dụng, mang lại nhiều hiệu quả trong công việc.

Theo Tô Đình Trung, song song với những giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý vận hành, thực hành tiết kiệm – chống lãng phí còn được thể hiện rõ thông qua ý thức của người lao động trong việc tiết kiệm điện – thành thói quen nơi công sở và tiết kiệm điện tự dùng cho sản xuất tại Truyền tải điện Phú Yên.

Theo đại diện lãnh đạo PTC3, tại Truyền tải điện Phú Yên, đơn vị đã thay thế toàn bộ các bóng đèn chiếu sáng sợi đốt và huỳnh quang bằng bóng led tiết kiệm điện, điều chỉnh độ cao treo bóng phù hợp, giảm công suất chiếu sáng nhưng vẫn đảm bảo cường độ ánh sáng làm việc. Việc bật tắt hệ thống chiếu sáng ngoài trời được thực hiện tự động theo mùa. Luôn đảm bảo các động cơ quạt, bơm làm mát máy biến áp làm việc đúng chế độ. Điều chỉnh các bộ sấy trong tủ thiết bị đảm bảo làm việc phù hợp với nhiệt độ môi trường và tiết kiệm điện năng.

Công đoàn đơn vị cũng phát động nhiều đợt thi đua tiết kiệm năng lượng, vận động 100% người lao động tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023”. 

Có thể nói, với những chương trình hành động và kế hoạch cụ thể, sự chỉ đạo thiết thực từ cấp trên, việc “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” được toàn thể người lao động Truyền tải điện Phú Yên hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện. Điều đó đã mang lại nhưng hiệu quả tích cực, là nền tảng để hoàn thành nhiệm vụ quản lý vận hành, đảm bảo công tác cung ứng điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, khu vực và hoàn thành tốt chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục