PVB đối diện với khó khăn thiếu dự án lớn

11:47' - 19/06/2021
BNEWS PVB gần như không có dự án dầu khí lớn trong năm 2021 mà chỉ hoạt động cầm chừng nhờ các dự án nhỏ.

Giá dầu tăng mạnh khiến nhiều doanh nghiệp dầu khí “ăn nên làm ra”, nhưng Công ty cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (mã chứng khoán: PVB) không có được điều này và doanh nghiệp đang phải hoạt động cầm chừng, kinh doanh dưới giá vốn.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (mã chứng khoán: SBS), do yếu tố thời tiết khiến hệ thống vận tải bị gián đoạn cùng với việc nhiều giếng dầu ngừng hoạt động, dòng chảy bị đình trệ khiến sản lượng dầu thô của Mỹ đột ngột giảm mạnh, các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại, hoạt động sản xuất gia tăng. Đây là nguyên nhân khiến giá dầu tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Dù vậy, 3 tháng đầu 2021, doanh thu của Công ty cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam chưa tới 11 tỷ đồng, giảm 97% so cùng kỳ. Do kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp 7 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các khoản chi phí và thuế, lỗ sau thuế tại công ty là hơn 10 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp này lãi gần 49 tỷ đồng. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 3 liên tiếp cảu PVB.

Lý do là doanh nghiệp gần như không có dự án dầu khí lớn trong 2021 mà chỉ hoạt động cầm chừng nhờ các dự án nhỏ.

Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 2 và Sao Vàng Đại Nguyệt đã kết thúc vào năm trước, PVB gần như không có dự án dầu khí nào trong năm 2021. Ngoại trừ kho LNG (khí hóa lỏng) Thị Vải, PVB không có hợp đồng mới từ các bên liên quan.

Doanh nghiệp hiện có các dự án quy mô nhỏ hơn liên quan đến bọc chống ăn mòn, bọc cao su và bọc chống cháy, khách hàng đều là các nhà sản xuất tư nhân.

Các dự án khai thác dầu khí lớn trong nước được kỳ vọng sẽ mang lại công việc cho chuỗi giá trị toàn ngành, nhưng hầu hết vẫn chưa bắt đầu triển khai như dự án Cá Voi Xanh và LNG Sơn Mỹ.

Hoạt động của PVB phụ thuộc hoàn toàn vào công ty mẹ là GAS. khả năng hoạt động độc lập, tìm kiếm hợp đồng yếu. Vì vậy, PVB sẽ phải đối mặt với việc thiếu hụt các dự án lớn cho đến hết năm 2021.

Công ty cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PVB) tiền thân là Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị IDICO -Dầu khí được thành lập năm 2007 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Hoạt động chính của công ty là sản xuất bọc ống, sản xuất các sản phẩm cơ khí, chống ăn mòn kim loại, gia tải đường ống.

Nhà máy bọc ống khí dầu khí của công ty là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam và là nhà máy hiện đại nhất tại khu vực Đông Nam Á.

PVB gần như độc quyền trong lĩnh vực bọc ống tại Việt Nam. PVB có cơ cấu tài chính lành mạnh, không có nợ vay dài hạn và có đủ tài sản cũng như tiền mặt để đảm bảo khả năng thanh toán.

Dù có nhiều điểm mạnh, nhưng Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDSC nhận định, triển vọng từ năm 2022 trở đi của doanh nghiệp dầu khí này cần thêm thời gian để được làm rõ.

VDSC cũng cho rằng, do hiện tại đang là giai đoạn mà ngành dầu khí “cạn kiệt” công việc xây dựng cơ bản, áp lực triển khai các dự án thượng nguồn sẽ ngày một lớn.

Bên cạnh đó, việc giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi đó giá bán chưa tăng khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PVB được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) từ ngày 24/12/2013.

Trong khi thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh, liên tục vươn lên vùng cao mới, cùng đó nhóm cổ phiếu dầu khí cũng diễn biến rất tích cực thì PVB lại đi ngược xu thế thị trường chung.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 18/6/2021, PVB có giá 16.600 đồng/cổ phiếu, giảm gần 10% so với chốt phiên giao dịch đầu năm 4/1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục