PVEP hoàn thành mục tiêu khai thác 2,2 triệu tấn dầu trong nước

13:13' - 25/12/2020
BNEWS Vào hồi 6 giờ sáng 25/12, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) đã chính thức về đích chỉ tiêu khai thác 2,2 triệu tấn dầu thô trong nước của năm 2020.
Cùng với việc hoàn thành chỉ tiêu khai thác dầu, PVEP cũng về đích chỉ tiêu 1,15 triệu m3 khí bán cả năm 2020.

Năm 2020, PVEP đã hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện  vô cùng khó khăn khi toàn ngành dầu khí đối mặt với “khủng hoảng kép” từ giá dầu giảm sâu và dịch bệnh COVID-19 khiến cho việc triển khai hoạt động khai thác gặp nhiều thách thức.

Theo đó, “khủng hoảng kép” đã dẫn đến việc dừng và giãn tiến độ đầu tư và các hoạt động gia tăng khai thác mỏ; đóng mỏ hoặc giảm sản lượng khai thác ở một số dự án tại nước ngoài; công tác khoan khai thác cũng giảm...

Bên cạnh đó, các giếng khai thác gặp nhiều vấn đề kỹ thuật và diễn biến phức tạp. Ngoài ra, hệ thống thiết bị khai thác cũ, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt; tiếp tục phải vận hành khai thác mỏ trong điều kiện tiết giảm chi phí, không có mỏ mới đưa vào khai thác.

Để vượt qua các khó khăn này, PVEP đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với Ban Khai thác Dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các nhà điều hành định kỳ 2 tuần rà soát, tìm các giải pháp có chi phí thấp nhằm triển khai nhanh chóng - kịp thời – quyết liệt hoạt động thăm dò khai thác dầu khí.

Nhờ vậy, hoạt động sản xuất của PVEP được đảm bảo liên tục, ổn định, sản lượng khai thác hoàn thành kế hoạch được giao; việc triển khai các nhóm giải pháp ứng phó đã đạt được các kết quả khả quan góp phần đảm bảo dòng tiền và chỉ tiêu tài chính của PVEP.

Về tìm kiếm thăm dò, PVEP hoàn thành thu nổ địa chấn 3.888 km2, tiếp tục triển khai đánh giá tiềm năng dầu khí các lô mở còn lại trong nước. Bên cạnh đó, tổng hợp kết quả phát hiện Kèn Bầu Lô 114, xem xét tiềm năng dầu khí khu vực lân cận phục vụ cho Chiến lược thăm dò khai thác của PVEP.

Về hoạt động khai thác, PVEP  sẽ hoàn thành chỉ tiêu khai thác quy dầu năm 2020 là 3,8 triệu tấn vào ngày 30/12/2020 và hoàn thành chỉ tiêu khai thác dầu 2,68 triệu tấn vào ngày 31/12/2020.

PVEP cho biết, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của giá dầu thấp và các sự cố thiết bị ở một số dự án, sản lượng khai thác dầu và khí ngưng tụ condensate trong năm của Tổng công ty về cơ bản đã hoàn thành kế hoạch nhờ hoạt động khai thác ổn định tại các mỏ chủ lực như mỏ Sư Tử, mỏ Tê Giác Trắng, mỏ Cá Tầm…

Bên cạnh đó, PVEP cũng hoàn thành chiến dịch tháo tách, kéo giàn Đại Hùng 01 đi bảo dưỡng, huỷ giếng, đưa giàn tránh bão và kết nối đưa mỏ Đại Hùng vào khai thác trở lại an toàn vào ngày 2/12/2020.

Về công tác phát triển mỏ, PVEP đã khẩn trương rà soát, điều chỉnh giảm, giãn tiến độ các hoạt động phát triển mỏ để tiết giảm tối đa chi phí, ưu tiên triển khai các dự án mang lại lợi nhuận cao, đồng thời đẩy nhanh công tác xem xét, phê duyệt các báo cáo phát triển mỏ để làm tiền đề tiến hành phát triển mỏ trong các năm tiếp theo.

PVEP cũng đã rà soát, đánh giá cập nhật các dự án dầu khí, định hướng triển khai cụ thể từng dự án, đề xuất các giải pháp xử lý các tồn đọng tài chính/dự án nhằm cải thiện chất lượng tài sản, cơ chế xử lý rủi ro đảm bảo an toàn tài chính, bảo toàn và phát triển vốn.

PVEP đã xây dựng mục tiêu tiết giảm đầu tư, chi phí ở kịch bản giá dầu khoảng 20-30-40 USD/thùng phù hợp với chủ trương tiết giảm chi phí của PVN. Tính tới thời điểm hiện tại, PVEP tối ưu chi phí vốn (CapEX) là 5.200 tỷ đồng; tối ưu chi phí vận hành (Opex) 1,6 nghìn tỷ đồng; đàm phán giảm giá dịch vụ tại các dự án PVEP điều hành được khoảng 13,15 triệu USD tính đến đầu tháng 12/2020.

Do tác động của dịch bệnh, giá dầu chỉ đạt trung bình 43,58 USD/thùng so với kế hoạch 60USD/thùng, dẫn tới các chỉ tiêu tài chính của PVEP chưa đảm bảo mục tiêu kế hoạch. Tổng doanh thu của PVEP năm 2020 ước tính 20,8 nghìn tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước đạt 5,83 nghìn tỷ đồng.

Theo các dự báo, ngành dầu khí thế giới năm 2021 tiếp tục đối mặt với khó khăn. Vì vậy, để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm, PVEP sẽ tập trung tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, tìm kiếm và đánh giá, lựa chọn đối tượng tiềm năng, đảm bảo mục tiêu gia tăng trữ lượng, tiếp tục triển khai công tác phát triển mỏ.

PVEP cũng tập trung triển khai các giải pháp vận hành sản xuất và xây dựng các kế hoạch, hoạt động về an toàn, sức khỏe, môi trường tại Tổng Công ty và các đơn vị và các dự án nhằm đảm bảo hệ thống thiết bị khai thác vận hành ổn định, an toàn. Cùng với đó, các giải pháp về quản lý đầu tư, tài chính, tối ưu, tiết giảm chi phí vận hành nhằm cân đối dòng tiền tiếp tục được PVEP triển khai. Ngoài ra, PVEP sẽ xem xét điều chỉnh các chế độ chính sách cho người lao động theo hướng đảm bảo tối ưu hóa lợi ích cho cán bộ công nhân viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục