PVEP nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu khai thác 3,6 triệu tấn quy dầu

08:02' - 17/03/2024
BNEWS Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đang triển khai các giải pháp đồng bộ để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2024.

PVEP đặt mục tiêu duy trì sản lượng khai thác 3,6 triệu tấn quy dầu; trong đó khai thác dầu thô là 2,46 triệu tấn, khí xuất bán là 1,141 triệu m3 khí; doanh thu đạt 43.500 tỷ đồng, tăng 11% so với thực hiện năm 2023.

 

Năm 2024, PVEP sản xuất kinh doanh trong điều kiện thị trường năng lượng, dầu khí toàn cầu tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Cùng với đó, PVEP tiếp tục phải đối mặt với khó khăn từ những hệ lụy do việc dừng và giãn đầu tư trong giai đoạn trước, khi không có dự án mới, hoạt động tìm kiếm thăm dò bị hạn chế, các dự án phát triển mỏ bị chậm, không đủ bù đắp sự sụt giảm tự nhiên của sản lượng khai thác các mỏ.

Các cơ chế, thủ tục đầu tư đã được quy định trong Luật Dầu khí mới nhưng việc áp dụng vào thực tiễn khai thác các mỏ nhỏ, cận biên, khai thác tận thu vẫn còn không ít khó khăn. Những vấn đề này khiến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024 của PVEP gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, Tổng Giám đốc PVEP đã trực tiếp làm việc với các Ban chuyên môn, các đơn vị, chi nhánh, dự án để trực tiếp nắm bắt hoạt động của từng dự án, lô, mỏ cũng như từng lĩnh vực để có thể đưa ra những giải pháp tối ưu cho các hoạt động chung hướng tới mục tiêu hoàn thành kế hoạch quản trị đề ra.

Trên cơ sở phân tích và đánh giá những thuận lợi, khó khăn của thị trường, điều kiện kỹ thuật thực tế cũng như dư địa phát triển của các lô, mỏ, dự án, Tổng Giám đốc PVEP đã yêu cầu từng Ban, đơn vị, chi nhánh, dự án phải xây dựng kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm với những chỉ tiêu, mốc tiến độ và thời hạn cụ thể để triển khai, tăng cường quản trị đối với mọi mặt hoạt động.

Tổng Giám đốc PVEP yêu cầu các đơn vị, dự án phải đảm bảo an toàn 100% đối với các lô, mỏ đang vận hành khai thác, không để xảy ra sự cố, tai nạn khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn; đồng thời chỉ rõ các giải pháp gia tăng sản lượng khai thác và thủ tục còn thiếu để lãnh đạo PVEP kịp thời xem xét, thúc đẩy.

Bên cạnh đó, PVEP tiếp tục áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ mới tiên tiến như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo AI… vào các mô hình mô phỏng; rà soát đánh giá kỹ lại từng mỏ, từng giếng, tìm kiếm, nâng cao hiệu quả công tác khoan đan dày và tìm kiếm tiềm năng bắn mở vỉa, can thiệp giếng.

PVEP cũng tiếp tục nghiên cứu khả năng áp dụng công nghệ bơm CO2 vào vỉa (CCS) vừa gia tăng thu hồi khí vừa đáp ứng mục tiêu trung hòa carbon (đang nghiên cứu áp dụng tại Dự án PM3CAA 2028). Tiến hành lại các giếng khai thác sớm hơn kế hoạch cùng với việc đẩy nhanh chiến dịch can thiệp giếng.

Đối với đầu tư, PVEP sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án quan trọng đang triển khai như: Đại Hùng pha 3, chuỗi dự án Lô B… với mục tiêu giải ngân đầu tư năm 2024 của PVEP là 20,6 nghìn tỷ đồng (tương đương 876 triệu USD); trong đó đầu tư các dự án dầu khí là 716 triệu USD và đầu tư khác là 160 triệu USD.

Cùng đó, PVEP tiếp tục đẩy mạnh phê duyệt đầu tư cho các dự án dầu khí đã trình cấp thẩm quyền, ký kết được các dự án dầu khí mới (15-1, 15-2...), gia hạn được các hợp đồng dầu khí, các giai đoạn thăm dò sắp hết hạn (Lô 16-1, Lô 09-2, Lô PM3 CAA, Lô 16-2...), mở rộng công suất hoạt động trong phạm vi cho phép, tìm kiếm các cơ hội dự án mới ở nước ngoài.

PVEP cũng sẽ tích cực thúc đẩy việc xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế chính sách quản trọng và dư địa cho các hoạt động đầu tư thăm dò mở rộng, đầu tư khoan đan dày hay các công tác thu nổ địa chấn, nghiên cứu mới...

Ngoài ra, để hoàn thành mục tiêu doanh thu năm 2024, PVEP cũng tiếp tục tối ưu chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục