Ấn Độ ngừng mua dầu thô ESPO cao cấp của Nga

21:15' - 15/03/2024
BNEWS Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga bằng đường biển, đã không mua loại dầu ESPO cao cấp, được vận chuyển từ cảng Kozmino, trong hai tháng qua.

Theo báo “Thương gia” việc chấm dứt giao dịch mua này được xác định từ dữ liệu của công ty phân tích Kpler. Năm 2023, Ấn Độ là một trong những khách hàng lớn nhất mua loại dầu cao cấp này.

Nguồn cung trung bình hàng ngày năm 2023 là khoảng 95.000 thùng/ngày, dù trong nửa cuối năm 2022, con số này là 60.000 thùng/ngày.

 

ESPO là loại dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp (dưới 0,6%), được cung cấp cho phương Đông từ các mỏ ở Đông Siberia.

Trước đó, Ấn Độ cũng giảm mạnh việc mua một loại dầu cao cấp khác của LB Nga là dầu Sokol, được khai thác tại các mỏ ở Sakhalin. Nguyên nhân là do những bất đồng trong việc thanh toán tiền mua dầu thô.

Ngoài ra, người mua Ấn Độ cũng lo ngại rơi vào lệnh trừng phạt thứ cấp của các nước phương Tây sau động thái thắt chặt kiểm soát việc tuân thủ cơ chế giá trần đối với dầu Nga.

Tuy nhiên, sau hai tháng ngừng mua, giữa tháng 2, tình hình đã thay đổi. Hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) dẫn các nguồn tin cho biết người mua Ấn Độ đã tìm ra cách thanh toán cho dầu thô cao cấp của Nga và bắt đầu sử dụng đồng dirham của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong thanh toán song phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục