PVFCCo góp phần cân đối cung cầu phân đạm ure

21:01' - 27/03/2023
BNEWS Trong 20 năm qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM), đã sản xuất và cung ứng 16 triệu tấn phân đạm ure ra thị trường, góp phần cân đối cung cầu trên thị trường.

Trong 20 năm qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã sản xuất và cung ứng 16 triệu tấn phân đạm ure chất lượng cao cho sản xuất nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho đất nước.

Là nhà máy đầu tiên sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên, với công suất 740 nghìn tấn/năm năm, Nhà máy Đạm Phú Mỹ của PVFCCo đã đáp ứng gần một nửa nhu cầu phân đạm trong nước khi bắt đầu sản xuất vào năm 2004, góp phần làm thay đổi căn bản cán cân cung cầu trên thị trường phân bón, giúp ngành nông nghiệp nước ta thoát khỏi sự lệ thuộc gần như tuyệt đối vào phân bón nhập khẩu.

Năm 2010, Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoàn thành cụm thu hồi khí CO2, nâng công suất Nhà máy lên 800 ngàn tấn một năm. Năm 2015, khởi công tổ hợp dự án nâng công suất xưởng Amoniăc và xây dựng nhà máy NPK công nghệ hóa học, đến năm 2018 thì hoàn thành và cho ra sản phẩm, tạo nên bộ sản phẩm Phân bón Phú Mỹ chất lượng cao, đa dạng về chủng loại.

Riêng hai năm 2021 – 2022, mặc dù chịu tác động vô cùng lớn từ đại dịch COVID-19 và bất ổn chính trị - kinh tế trên thế giới, PVFCCo đã khắc phục khó khăn để giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh không bị ngưng trệ và lập hàng loạt kỷ lục về thời gian chạy máy liên tục, về sản lượng sản xuất, xuất khẩu, doanh thu và lợi nhuận

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập PVFCCo (28/3/2003-28/3/2023), Tổng Giám đốc PVFCCo Lê Cự Tân cho biết, kể từ khi đi vào sản xuất, nhà máy phân bón Phú Mỹ đã cung ứng hàng chục triệu tấn phân bón và hóa chất chất lượng cao ra thị trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Về hiệu quả đầu tư, với vốn đầu tư ban đầu 4.000 tỷ đồng, PVFCCo đã mang lại tổng doanh thu 160.000 tỷ đồng, lợi nhuận 35.000 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước 8.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, PVFCCo cũng đã dành hơn 1.200 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội, góp phần thực hiện chính sách Tam nông của Đảng và Nhà nước.

Hiện hệ thống quản trị và điều hành của PVFCCo liên tục được hoàn thiện, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế. PVFCCo cũng chú trọng xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp trên nền tảng văn hóa dầu khí nói chung và bản sắc đạm Phú Mỹ nói riêng.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của PVFCCo trong 20 năm qua, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã chỉ ra 3 thách thức với PVFCCo trong giai đoạn tới. Theo đó, PVFCCo đang đối mặt với khó khăn trong việc ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất phân đạm, sự lão hóa của máy móc, thiết bị của Nhà máy Đạm Phú Mỹ khi đã hoạt động gần 20 năm cũng như sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường phân bón.

Vì vậy, để vượt qua các khó khăn này và tiếp tục duy trì sự phát triển bền vững, PVFCCo cần tập trung đánh giá, cập nhật, điều chỉnh chiến lược phát triển Tổng công ty trong thời kỳ mới; đẩy mạnh việc nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu suất, năng suất, công suất của các công trình nhà máy bởi hiện nay có một số công trình, nhà máy chưa phát huy hết công suất; đưa ra những sản phẩm mới có giá trị cao hơn; đa dạng hóa và mở rộng thị trường; liên kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị với các đơn vị trong hệ sinh thái của PVN; đổi mới công tác quản trị gắn với tái cấu trúc; đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với dịch chuyển mô hình kinh doanh, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chỉ rõ.

Theo Tổng Giám đốc PVFCCo Lê Cự Tân, để chuẩn bị cho giai đoạn mới, PVFCCo đã xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn tới 2035, tầm nhìn tới 2045, theo hướng phát triển bền vững; trong đó định hướng phát triển theo 3 “trục sản phẩm” chính là: Phân bón; Chuỗi các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến phân bón, nông nghiệp; hóa chất và hóa dầu.

Tuy nhiên, trước các biến động khó lường của tình hình địa chính trị thế giới và thị trường phân bón thế giới, PVFCCo tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực quản trị biến động và có các giải pháp thích ứng nhanh nhất với mọi tình hình, mọi hoàn cảnh. Đặc biệt, PVFCCo đang tập trung chuyển đổi số toàn diện với trọng tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu, áp dụng các công cụ số để phân tích thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời mọi dấu hiệu biến động.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục