PVN tập trung nhiều giải pháp khai thác thêm 1 triệu tấn dầu

09:30' - 27/09/2016
BNEWS PVN đang phấn đấu đưa các công trình khai thác mới đi đúng và sớm hơn tiến độ cùng với việc tiếp tục khoan phát triển, đan dày tại các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Thỏ Trắng,...
PVN tập trung nhiều giải pháp khai thác thêm 1 triệu tấn dầu. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Giữa năm 2016, Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) khai thác thêm 1 triệu tấn dầu.

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc có thêm 1 triệu tấn dầu sẽ mang lại khoản thu khoảng 350 triệu USD.

Để có thể khai thác thêm 1 triệu tấn dầu này, trong thời gian còn lại năm 2016, PVN tập trung lựa chọn và triển khai các giếng khoan tìm kiếm thăm dò thẩm lượng có tính khả thi cao, thực hiện rà soát tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến sản lượng khai thác dầu khí năm 2016 để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành khai thác dầu khí. Cân đối sản lượng khai thác ở những lô/mỏ để đạt được mục tiêu khai thác dầu trong nước cả năm 2016.

PVN đang phấn đấu đưa các công trình khai thác mới đi đúng và sớm hơn tiến độ cùng với việc tiếp tục khoan phát triển, đan dày tại các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Thỏ Trắng, Hải Thạch - Mộc Tinh, Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu, Tê Giác Trắng...

Đồng thời với thực hiện hiệu quả các giải pháp địa chất - kỹ thuật như xử lý vùng cận đáy giếng, khoan bắn mở thêm vỉa... cùng với việc quản lý, tối ưu khai thác mỏ đạt hiệu quả cao, sửa chữa bảo dưỡng được lập kế hoạch và thực hiện hợp lý đã giảm hẳn thời gian dừng sản xuất ở các mỏ.

Trong 3 tháng cuối năm, dự kiến các công trình khai thác mỏ Thiên Ưng, Dự án Sư Tử Trắng pha 1 sẽ được tập đoàn đưa vào khai thác theo kế hoạch. Đây là kỳ vọng lớn để góp phần hoàn thành và vượt kế hoạch 1 triệu tấn dầu trong năm 2016 và sẽ đóng góp đáng kể sản lượng khai thác dầu khí trong năm 2017.

Lãnh đạo PVN và các đơn vị thành viên tích cực làm việc với các nhà điều hành dầu khí để yêu cầu thực hiện các biện pháp tối giản chi phí nhằm giảm giá thành dầu khai thác, đặc biệt là giá giàn khoan, giá tàu dịch vụ, tàu trực mỏ, tàu chứa dầu và giá máy bay trực thăng.

Tới nay, PVN đã thiết lập được mặt bằng giá mới của các dịch vụ, đảm bảo hiệu quả cho việc tiếp tục duy trì khai thác các mỏ dầu khí tại Việt Nam.

Để tối ưu chi phí tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, PVN và các đơn vị dịch vụ dầu khí cũng đã phải dừng, giãn một số giếng khoan, một số dự án phát triển khai thác có chi phí cao; đẩy mạnh khai thác tại những mỏ có chi phí, giá thành khai thác thấp để bù đắp sản lượng dầu khí thiếu hụt từ các mỏ dừng, giãn tiến độ.

Trong 9 tháng năm 2016, sản lượng khai thác dầu của PVN ước đạt 12,93 triệu tấn. Tổng doanh thu toàn tập đoàn ước đạt 318.000 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm.

Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn bằng 81% kế hoạch, trong khi giá dầu 9 tháng chỉ bằng 70% so với mức giá kế hoạch (42/60 USD/thùng).

Theo PVN, giá dầu giảm sâu từ cuối 2014 và tiếp tục ở mức thấp kéo dài đến nay đã không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm ảnh hưởng đến nguồn lực của Tập đoàn trong năm 2015 và 9 tháng qua, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tìm kiếm thăm dò, gây khó khăn cho việc gia tăng sản lượng khai thác dầu khí trong năm 2016 và những năm tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục