PVN và Power Machines bàn cách “rã băng” dự án Nhiệt điện Long Phú 1

17:39' - 01/12/2021
BNEWS Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng vừa làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Power Machines (PM) của Nga để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án nhiệt điện Long Phú 1.
Trong khuôn khổ chuyến công tác của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) tại Liên bang Nga từ 27/11 - 2/12, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đã làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Power Machines (PM) để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án nhiệt điện Long Phú 1.

Trao đổi về dự án này, Tổng giám đốc PM Alexander Konyukhov khẳng định sẵn sàng phối hợp với PVN tìm kiếm các giải pháp phù hợp để tháo gỡ những vướng mắc của dự án trong thời gian sớm nhất.

Theo Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, việc dự án bị “đóng băng” đã gây ra những thiệt hại về kinh tế cho cả hai doanh nghiệp, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh năng lượng Việt Nam. Hiện nay, mục tiêu của PVN và PM là giải quyết triệt để các vấn đề còn vướng mắc đối với dự án. Vì vậy, hai bên cần tiếp tục nỗ lực đàm phán để tìm kiếm giải pháp phù hợp trên cơ sở trao đổi thẳng thắn, chân thành, đảm bảo hợp đồng EPC, thông lệ quốc tế và phát huy mối quan hệ hợp tác hữu nghị.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí thành lập Tổ công tác chung giải quyết các vướng mắc, khó khăn của dự án nhiệt điện Long Phú 1.

Dự án trên được PVN phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 5843/QĐ-DKVN ngày 12/7/2010. Tuy nhiên, dự án gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, dẫn đến những thay đổi như: Tổng thầu EPC, hình thức hợp đồng...

Theo ông Nguyễn Doãn Toàn, Trưởng Ban quản lý dự án Nhiệt điện Long Phú 1, đến nay dự án đã hoàn thành được 77,6% khối lượng công việc, nhưng phải dừng triển khai và các bên chỉ thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng vật tư, thiết bị nhằm tránh thiệt hại phát sinh.

Năm 2020, PVN và Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 đã đàm phán với nhà thầu PM về khả năng ký kết hợp đồng EPC mới để PM tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên Đoàn đàm phán của PM không sang được Việt Nam như kế hoạch ban đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục