Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Nhiệt điện Thái Bình 2 phấn đấu đến 30/4/2022 hòa vào lưới điện

20:29' - 04/09/2021
BNEWS Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu hòa lưới điện vào ngày 30/4/2022 thay vì đầu tháng 6/2022 như mục tiêu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

 

Ngày 4/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và đoàn công tác đã đến kiểm tra, làm việc về tình hình triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Đây là lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tháng qua Phó Thủ tướng đến kiểm tra dự án này.
Trong cuộc làm việc này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu hòa lưới điện vào ngày 30/4/2022 thay vì đầu tháng 6/2022 như mục tiêu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đặt ra, bởi nhà máy hoạt động sớm mỗi ngày là tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.
* Nhiều thay đổi quan trọng trên công trường
Kể từ đợt kiểm tra ngày 23/7 của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã khẩn trương triển khai, cụ thể hóa các kết luận của lãnh đạo Chính phủ, tập trung giải quyết nhiều công việc, tạo ra sự thay đổi bước đầu quan trọng trên công trường. Trong đó, Tập đoàn đã điều động ông Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn được giao kiêm nhiệm Trưởng Ban Quản lý dự án, trực tiếp chỉ huy trên công trường với nhiều cơ chế, thẩm quyền đặc biệt; thay thế Tổng Giám đốc đơn vị tổng thầu; điều chuyển nhiều cán bộ có chuyên môn cao về tăng cường. Cùng với đó, ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh việc nhập khẩu vật tư, trang thiết bị, huy động nhân công triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục trên công trường.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn được giao kiêm nhiệm Trưởng Ban Quản lý dự án, trực tiếp chỉ huy trên công trường, cho biết các phương án giải quyết phần việc dở dang đã được làm rõ về phạm vi công việc và chi phí, có biện pháp cụ thể để cơ cấu lại, giao cho nhà thầu đủ năng lực thực hiện. Các phần việc chưa thực hiện được rà soát theo từng gói thầu cụ thể nhằm đánh giá đầy đủ hiện trạng, điều chỉnh lại phạm vi công việc để tối ưu về tiến độ và chi phí, tạo thuận lợi cao nhất trong triển khai.
PVN đã rà soát, tính toán chi phí cần thiết để triển khai, hoàn thành dự án vào cuối năm 2022, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh lần 2. Tiến độ và đường găng các công việc được các bên thống nhất xác định mốc cụ thể với mức độ chi tiết cao: Đốt dầu tổ máy 1 vào ngày 23/2/2022, hòa lưới điện tổ máy 1 vào ngày 8/6/2022, đốt than lần đầu tổ máy 1 vào ngày 17/6/2022, phát điện thương mại tổ máy 1 ngày 30/11/2022; đốt than lần đầu tổ máy 2 ngày 26/9/2022, phát điện thương mại tổ máy 2 vào 31/12/2022.
Đến nay, công trường đã có chuyển biến tích cực, tăng lao động để tăng cường thi công các hạng mục ưu tiên/cấp bách (không phải là hạng mục công việc đường găng nhưng cần hoàn thành sớm để phục vụ cho các công việc tiếp theo) ví dụ như kho than số 1 (hoàn thành trước ngày 31/12/2021) và kho than số 2 (hoàn thành trước ngày 28/2/2022) làm mặt bằng cho gia công chế tạo hạng mục đường găng là kết cấu thép hệ thống vận chuyển than và đá vôi và hạng mục nước làm mát chính của Nhà máy (hoàn thành trước ngày 10/10/2021) để bảo đảm cho mốc đốt dầu (23/2/2022).
Các hạng mục chủ yếu còn lại như hệ thống băng tải than và vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ đều đã được rà soát cẩn thận về phạm vi công việc, có tổ chức bố trí, lựa chọn nhà thầu phù hợp, xây dựng phương án tổ chức thi công nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Tân Tổng Giám đốc Tổng thầu PVC Phan Tử Giang cho biết, việc xây lắp còn 30 hạng mục phải hoàn thiện, trong đó có băng tải than. Đến ngày 10/9 sẽ chốt phương án xử lý. Toàn bộ thiết bị của hạng mục này đã về công trường. Theo lãnh đạo PVC, 1 tháng qua, tổng thầu đưa lại 10/12 nhà thầu phụ vào công trường để thi công. Tiến độ tổng thể tính đến ngày 31/8 đạt khoảng 86%, chậm 4,8%; sẽ lấy lại tiến độ này vào tháng 11/2021.
Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng khẳng định, cả hệ thống của PVN đã vào cuộc, dành ưu tiên tối đa cho dự án, coi việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của Tập đoàn. “Tập đoàn bố trí đủ nguồn lực, ưu tiên chỉ đạo, lãnh đạo, điều chuyển những cán bộ giỏi nhất để tăng cường cho dự án”, ông Hoàng Quốc Vượng nêu rõ. Mục tiêu đặt ra là nhà máy hòa lưới điện vào ngày 8/6/2022, tuy nhiên, Tập đoàn sẽ phấn đấu sớm hơn.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải cam kết, tỉnh sẽ tập trung mọi khả năng trong điều kiện có thể để hỗ trợ tập đoàn PVN, Ban Quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ. Lãnh đạo tỉnh khẳng định hỗ trợ tối đa công trường trong phòng chống dịch như phối hợp trong việc tổ chức cách ly cho các chuyên gia nước ngoài đến nhà máy làm việc.

* Phấn đấu đến 30/4/2022 hòa vào lưới điện

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của PVN trong thời gian ngắn (hơn 1 tháng từ sau buổi làm việc tại dự án ngày 23/7) đã thực hiện tốt phương châm “đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới, hành động”; tập trung giải quyết nhiều công việc, tạo ra sự thay đổi bước đầu quan trọng. Theo Phó Thủ tướng, nếu không có sự đoàn kết, đổi mới, không có tâm huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao thì trong 1 tháng vừa qua, không thể đạt được kết quả tích cực như vậy. Đây là điều kiện, tiền đề để thực hiện mục tiêu mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra là trong năm 2022, hoàn thành dứt điểm nhà máy này.
Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành và tỉnh Thái Bình. Đánh giá cao việc điều động các cán bộ giỏi, dày dạn kinh nghiệm về làm lãnh đạo ban quản lý dự án và tổng thầu, Phó Thủ tướng hoan nghênh dự án đã xây dựng được tiến độ chi tiết, đề rõ mốc thời gian cho từng hạng mục và các giải pháp cụ thể để thực hiện bằng được. Sau rà soát, dự án không vượt tổng mức đầu tư, đây là điều đáng mừng.
Phó Thủ tướng khẳng định, sẽ kiểm tra trực tiếp, giao ban mỗi quý 1 lần về dự án này để động viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu, tập trung nỗ lực cao nhất, bằng mọi giải pháp, phấn đấu đến 30/4/2022, hòa lưới điện Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Việc đưa nhà máy vào hoạt động sớm sẽ mang lại lợi ích hàng chục tỷ đồng mỗi ngày.
Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục bám sát mốc tiến độ tổng thể và mốc tiến độ của từng hạng mục quan trọng, hiện đang chậm như băng tải than, vận chuyển đá vôi, bãi thải xỉ và hệ thống thải xỉ… để triển khai.
Để đẩy nhanh tiến độ, Phó Thủ tướng gợi mở việc tổ chức làm 3 ca và chú trọng chăm lo, hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên, người lao động về điều kiện sinh hoạt, thu nhập; có hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, nỗ lực thi đua rút ngắn tiến độ... Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải chuẩn bị sớm tổ chức bộ máy, đào tạo nhân lực để có thể sẵn sàng vận hành nhà máy khi đi vào hoạt động. Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân để bảo đảm đời sống cho người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục