PVN về đích sớm 3 chỉ tiêu quan trọng

09:45' - 11/12/2020
BNEWS Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã về đích sớm với 3 chỉ tiêu quan trọng gồm: Gia tăng trữ lượng dầu khí, sản lượng khai thác dầu thô và sản xuất đạm.

Vượt khủng hoảng "kép" do tác động bất lợi của đại dịch COVID-19 và giá dầu sụt giảm mạnh gây ra, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã về đích sớm với 3 chỉ tiêu quan trọng gồm: Gia tăng trữ lượng dầu khí, sản lượng khai thác dầu thô và sản xuất đạm. 

Năm 2020, với các giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu, tìm kiếm và đánh giá, lựa chọn đối tượng tiềm năng để tối ưu vị trí các giếng khoan, giảm rủi ro địa chất, hoạt động tìm kiếm - thăm dò của PVN đã thu được kết quả khả quan. Cụ thể, với phát hiện trữ lượng dầu khí tại mỏ Kèn Bầu-2X cùng một số phát hiện khác, chỉ tiêu gia tăng trữ lượng năm 2020 của Tập đoàn “về đích” ngay từ đầu tháng 6/2020.

Kết quả này cũng giúp hệ số gia tăng trữ lượng bù trừ vào sản lượng khai thác năm 2020 ở mức 0,8 lần. Đây là hệ số gia tăng trữ lượng bù trừ vào sản lượng khai thác cao nhất của PVN kể từ năm 2015.

Cùng đó, hoạt động khai thác dầu khí đã được tối ưu ở mức phù hợp với điều kiện kỹ thuật; tiết giảm tối đa, duy trì chi phí vận hành… dẫn đến sản lượng khai thác dầu thô của Tập đoàn đã về đích trước 25 ngày (đạt 10,62 triệu tấn vào ngày 5/12/2020). Dự kiến cả năm, sản lượng khai thác dầu trong nước sẽ đạt 9,65 triệu tấn, vượt 9,25% kế hoạch; sản lượng khai thác dầu ở nước ngoài đạt 1,82 triệu tấn, vượt 1,31%; Tổng sản lượng dầu thô trong và ngoài nước ước đạt 11,47 triệu tấn, vượt 7,9%. 

Bên cạnh đó, ngày 13/11, chỉ tiêu sản xuất đạm toàn Tập đoàn đạt hơn 1,5 triệu tấn, hoàn thành kế hoạch cả năm trước 1 tháng 10 ngày.

Trong đó, Nhà máy Đạm Cà Mau đã “về đích” trước 51 ngày so với kế hoạch sản xuất 800 nghìn tấn urê của năm 2020. Cùng với Nhà máy Đạm Cà Mau, Nhà máy Đạm Phú Mỹ cũng đã “về đích” trước 36 ngày so với kế hoạch sản xuất 785 nghìn tấn urê của năm 2020.

Theo Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng, năm 2020, “khủng hoảng kép” của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN, là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của Tập đoàn. Giá dầu thô thấp kỷ lục trong gần 20 năm trở lại đây, đặc biệt lần đầu tiên trong lịch sử dầu khí thế giới, thời điểm ngày 20/4/2020, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) âm 37,6 USD/thùng.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, sự phối hợp kịp thời của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, PVN đã sớm chủ động thực hiện xuyên suốt phương châm “quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”.

Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ theo phương châm này, PVN không chỉ duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh mà nhiều chỉ tiêu còn đạt kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu về đích sớm. Đây thực sự là kết quả rất quan trọng với PVN trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động và giá dầu suy giảm khiến nhiều tập đoàn dầu mỏ lớn trên thế giới như Shell, BP, Chevron... đều ghi nhận các khoản thua lỗ tới hàng chục tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục