PVS họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023

10:00' - 22/12/2023
BNEWS Tổng CTCP Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí Việt Nam (PTSC, mã chứng khoán PVS) sẽ họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023, dự kiến vào ngày 17/1/2024.

Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng là 25/12, ngày giao dịch không hưởng quyền: 22/12/2023. 

PVS họp đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua việc chấp thuận các Hợp đồng, giao dịch với Người có liên quan của Tổng công ty.

Trên thị trường chứng khoán, mở cửa phiên giao dịch ngày 22/12, cổ phiếu PVS đang giao dịch quanh mốc 38.200 đồng/cổ phiếu. 

 

Theo đánh giá của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), trong trung và dài hạn, triển vọng tăng trưởng của PVS đến từ những mảng dịch vụ mà doanh nghiệp có thế mạnh về kinh nghiệm cũng như khả năng cung ứng gần như độc quyền như: Cơ khí đóng mới và xây lắp công trình biển (M&C), dịch vụ kho nổi FSO/FPSO. PVS kỳ vọng năm 2024 mảng dịch vụ cảng và xây lắp công trình sẽ hưởng lợi từ các dự án điện gió ngoài khơi được ký mới, dự án Lô B – Ô Môn và Lạc Đà Vàng.

Trong báo cáo mới đây, VCBS đánh giá mảng M&C năng lượng tái tạo trong khu vực. Đây là hoạt động mang tính chiến lược, PVS định hướng tập trung các dự án ngoài biển (offshore), công trình dầu khí truyền thống và đẩy mạnh tham gia các chào thầu các gói thầu điện gió ngoài khơi. 

Trong tháng 5/2023, PVS đã ký kết hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi với Ørsted Taiwan Ltd (Trung Quốc) trị giá hơn 300 triệu USD, đồng thời ký hợp đồng thi công trạm biến áp cho đối tác trên. PVS tiếp tục tham gia chào thầu các gói thầu điện gió ngoài khơi tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật bản, Châu Âu. VCBS kỳ vọng PVS sẽ hưởng lợi từ Quy hoạch điện VIII do năng lượng tái tạo sẽ đóng góp tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu nguồn điện quốc gia - phát triển khoảng 6 GW điện gió offshore đến giai đoạn 2023.

Mới nhất, tập đoàn khai thác dầu Murphy Oil (Mỹ) đã ra Quyết định đầu tư cuối cùng cho dự án mỏ Lạc Đà Vàng quy mô 693 triệu USD và đặt mục tiêu khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên từ mỏ này vào năm 2026. VCBS đánh giá PVS sẽ hưởng lợi từ dự án trên với hợp đồng thi công giàn xử lý trung tâm và các công trình phụ trợ trị giá khoảng hơn 100 triệu USD.

Ngoài ra, theo kế hoạch từ Chính phủ, dự án Lô B – Ô Môn dự kiến sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng vào giữa năm 2024, cung cấp khối lượng backlog tiềm năng cho mảng M&C của PVS trong những năm tới. Những vướng mắc chủ yếu để được thông qua bao gồm việc ký kết hợp đồng bán khí GSA cho nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3 & 4. Liên doanh PVS đã trúng gói thầu trị giá trên 1 tỷ USD thi công cho dự án điện khí Lô B – Ô Môn trong quý 3 vừa qua. Theo ước tính, trong giai đoạn nửa đầu năm 2024, PVS sẽ thi công cho dự án Lô B giá trị tương ứng khoảng gần 100 triệu USD. Trong trường hợp quyết định đầu tư cuối cùng được thông qua, liên doanh PVS sẽ đẩy mạnh hơn việc thi công dự án trong giai đoạn cuối năm 2024.

Bên cạnh đó, tại mảng kho nổi FSO/FPSO, PVS hiện tại đang vận hành 6 tàu có hiệu suất hoạt động liên tục và đều đã ký hợp đồng dài hạn. Với kỳ vọng giá dầu duy trì ở mức trên 85 USD/thùng trong 2024, VCBS kỳ vọng mảnh dịch vụ kho nổi vẫn sẽ đóng góp doanh thu cũng như lợi nhuận ổn định cho PVS, đặc biệt trong trường hợp các dự án lớn như Lô B – Ô Môn, Lạc Đà Vàng đi vào hoạt động.

Tương tự, PVS hiện tại đang vận hành 8 cảng biển. Hệ thống cảng của PVS đem lại doanh thu ổn định hàng năm vào khoảng 1.300 đến 1.700 tỷ đồng, đóng góp trên 10% tỷ trọng doanh thu. Các cảng khu vực BR-VT sẽ là nơi thực hiện gia công chế tạo chi tiết cho các dự án điện gió ngoài khơi - hệ thống cảng kết hợp nhà xưởng với diện tích lên đến hơn 200ha, cầu cảng dài 1.000m lớn nhất trong khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục