Qantas Airways công bố kế hoạch cắt giảm khí thải carbon đầy tham vọng

09:57' - 11/11/2019
BNEWS Hãng hàng không Qantas Airways lớn nhất Australia cam kết sẽ cắt giảm lượng khí thải ròng carbon về ngưỡng 0% vào năm 2050, thông qua sử dụng năng lượng hiệu quả và các chương trình bù trừ carbo
Máy bay của hãng hàng không Australia Qantas đỗ ở sân bay Sydney. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 11/11, Qantas là hãng hàng không thứ hai trên thế giới đưa ra cam kết đầy tham vọng này, sau International Airlines Group, tập đoàn sở hữu các hãng hàng không British Airways, Aer Lingus và Iberia. 

Giám đốc điều hành của Qantas, Alan Joyce, cho biết mục tiêu sẽ được thực hiện đối với cả Qantas và Jetstar, với kế hoạch hạn chế lượng khí thải ròng ở mức hiện tại là khoảng 12 triệu tấn carbon, bắt đầu từ năm tới và sau đó sẽ giảm dần trong vòng 30 năm tiếp theo.

Cụ thể, Qantas sẽ thay thế đội máy bay Boeing 747 bằng các máy bay thế hệ mới Boeing 787 Dreamlines, có mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 20%.

Bên cạnh đó, Qantas sẽ triển khai “kế hoạch bù đắp”, giúp kéo lượng carbon ra khỏi khí quyển, hoặc ngăn nó không được giải phóng vào khí quyển, thông qua việc khôi phục lại vùng đất ngập nước và rừng mưa nhiệt đới ở phía bắc bang Queensland, làm giảm nguy cơ cháy rừng ở Bắc Kimberley và bảo tồn 7.000 ha diện tích rừng Tasmania.

Ngoài ra, Qantas cũng sẽ chi 50 triệu AUD (34 triệu USD) trong 10 năm cho các nghiên cứu và đầu tư để giúp phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học ở Australia, nhằm thay thế nhiên liệu máy bay bằng dòng nhiên liệu làm từ thực vật hoặc vật liệu hữu cơ khác, có thể cắt giảm tới 80% lượng khí thải.

Đây được coi là hy vọng lớn nhất của ngành hàng không thế giới trong việc giảm mạnh lượng khí thải.

Qantas hiện là doanh nghiệp có lượng khí carbon phát thải thuộc "phạm vi 1" lớn thứ 20 của Australia.

Theo Bộ điều tiết năng lượng sạch của Chính phủ Australia, Qantas phát thải 4,3 triệu tấn carbon năm 2018, chỉ thấp hơn các công ty sản xuất thuộc lĩnh vực năng lượng, khí đốt, xăng dầu và sản xuất thép.

Dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nêu rõ lĩnh vực hàng không "đóng góp" 2% lượng khí thải carbon của thế giới và có khả năng tăng thêm do số lượng hành khách đi lại bằng đường không tăng trung bình 2%/năm từ nay cho đến 2037.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế thuộc Liên hợp quốc ước tính lượng khí thải carbon của ngành hàng không thế giới sẽ ít nhất cao gấp đôi và gần như có thể tăng gấp ba từ nay đến năm 2050, nếu không có các biện pháp xử lý kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục