Qatar nêu điều kiện quản lý sân bay quốc tế ở Kabul

20:42' - 14/09/2021
BNEWS Ngày 14/9, Qatar cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm đối với sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul nếu không có các thỏa thuận rõ ràng với tất cả các bên liên quan, trong đó có Taliban.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani khẳng định nước này cần được đảm bảo mọi thứ được giải quyết một cách rõ ràng nếu không Doha sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với sân bay ở Kabul.

Theo ông, hiện các bên vẫn đang đàm phán vì Qatar cần có thỏa thuận rõ ràng về việc bên nào sẽ chịu trách nhiệm vấn đề kỹ thuật, bên chịu trách nhiệm vấn đề an ninh. Có khả năng hợp tác với các nước khác nếu cần, song hiện cho đến nay vẫn chỉ có Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Taliban thảo luận với nhau.

Qatar là nhà trung gian chính ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân hoàn toàn vào tháng trước, giúp di tản hàng nghìn người nước ngoài và công dân Afghanistan cũng như tiếp xúc với Taliban và hỗ trợ các hoạt động tại sân bay Kabul.

Sau khi Mỹ rút đi, các máy bay của hãng hàng không Qatar Airways cũng đã bay tới Kabul, chở hàng cứu trợ và các đại diện của Doha, đồng thời đưa những người có hộ chiếu nước ngoài rời khỏi Afghanistan.

Ngày 12/9 vừa qua, Ngoại trưởng Al-Thani đã tới thủ đô Kabul của Afghanistan và gặp Thủ tướng lâm thời Afghanistan được lực lượng Taliban chỉ định là ông Mullah Muhammad Hassan Akhund. Cho đến nay, ông được cho là quan chức nước ngoài cấp cao nhất có cuộc gặp với lãnh đạo chính quyền mới ở Afghanistan.

Trong khi đó cùng ngày, một đại sứ tại Liên hợp quốc (LHQ) được bổ nhiệm dưới thời chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani, ông Nasir Ahmad Andisha, đã đề nghị Hội đồng Nhân quyền LHQ ngay lập tức triển khai phái đoàn tìm kiếm sự thật tới điều tra các cáo buộc đối với chính quyền Taliban vi phạm nhân quyền, đặc biệt là các quyền của phụ nữ và bé gái.

Hiện ông Andisha vẫn là đại diện của Afghanistan tại LHQ ở Geneva do chính quyền Taliban chưa đề nghị thay đổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục