Quận Bình Tân tập trung xử lý các “điểm nóng” phát sinh nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2

21:34' - 18/06/2021
BNEWS Trong hai ngày 17 - 18/6, lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh và quận Bình Tân đã khẩn trương tiến hành lấy khoảng 15.000 mẫu xét nghiệm tầm soát dịch COVID-19.

Trong hai ngày 17 - 18/6, lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh và quận Bình Tân đã khẩn trương tiến hành lấy khoảng 15.000 mẫu xét nghiệm tầm soát dịch COVID-19 ở khu vực đường Hồ Ngọc Lãm thuộc Khu phố 2, phường An Lạc và một số điểm có ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn quận.

Theo UBND quận Bình Tân, tính từ 28/5-17/6, tại 9/10 phường thuộc quận có tổng cộng 120 trường hợp mắc COVID-19. Riêng ngày 18/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm sàng lọc, chưa rõ nguồn lây.

Trong đó, phường An Lạc được xác định là địa phương hiện có nhiều ca mắc COVID-19, tập trung ở chuỗi lây nhiễm Ehome 3, khu dân cư Nam Long với 81 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó tại chung cư Ehome 3 là 31 trường hợp, khu dân cư Nam Long 44 trường hợp và hẻm 258 Hồ Học Lãm là 6 trường hợp).

Kế đến là phường Tân Tạo, khi các cơ quan chức năng phát hiện 26 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty Cổ phần thực phẩm Trung Sơn (Khu Công nghiệp Tân Tạo)… Các địa điểm này đã được phong tỏa, cách ly, khử trùng, tiếp tục truy tìm dịch tễ…

Đặc biệt, trong chiều 18/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường An Lạc đã có quyết định phong tỏa, cách ly y tế tạm thời trụ sở UBND phường cho đến khi có thông báo mới do liên quan đến một ca mắc COVID-19.

Trong thời gian cách ly y tế tạm thời, UBND phường yêu cầu cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách và nhân viên hợp đồng không ra khỏi khu vực áp dụng biện pháp cách ly y tế, trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Trước đó, cơ quan chức năng đã ghi nhận 3 nhân viên làm việc tại Trạm Y tế phường An Lạc dương tính với SARS-CoV-2 và đã được đưa đi điều trị, nhanh chóng truy vết, cách ly các trường hợp F1, F2 liên quan; phong tỏa, tạm ngưng hoạt động Trạm Y tế phường An Lạc.

Một trường hợp nữ nhân viên khoa xét nghiệm của Trung tâm Y tế quận Bình Tân cũng phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Cả 4 người này cùng các đồng nghiệp đã từng tham gia lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nhiều điểm “nóng” trên địa bàn quận Bình Tân.

Qua đánh giá tình hình dịch bệnh tại phường An Lạc, các ngành chức năng Thành phố đã quyết định tổ chức lấy mẫu xét nghiệm khẩn trên diện rộng tại khu vực này; đồng thời khuyến cáo hoạt động tại các chợ là một trong các hoạt động thiết yếu nhưng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ do là nơi nhiều người dân giao lưu, tiếp xúc.

Liên quan đến các trường hợp mắc COVID-19 tại các bệnh viện, trung tâm y tế, ngày 18/6, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các đơn vị này siết chặt khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly, xét nghiệm người vào viện.

Lưu ý không cho phép người thăm hoặc hạn chế tối đa; quản lý chặt chẽ người nhà người bệnh vào chăm sóc nếu được cho phép bằng các biện pháp như: Nhận diện vân tay hoặc gắn vòng đeo tay không tháo rời được..., bảo đảm không để tình trạng tự đổi người chăm sóc hiện vẫn xảy ra tại một số bệnh viện.

Tính từ 6 đến 18 giờ ngày 18/6, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận thêm 89 trường hợp mắc COVID-19 mới đã được Bộ Y tế công bố. Đa số các trường hợp này được phát hiện bằng việc điều tra, truy vết và đã được cách ly hoặc nằm trong khu phong tỏa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục