Quan chức ECB ủng hộ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 12

12:55' - 05/12/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nên tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 15/12 tới.

Đây là nhận định do Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau đưa ra hôm 14/12 trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình LCI (Pháp), giúp củng cố thêm kỳ vọng ECB sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ.

 
Trong khi các thị trường hiện nay đa phần đặt cược vào kịch bản ECB tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản sau một loạt nhà hoạch định chính sách lên tiếng ủng hộ động thái đó, nhận xét từ ông Villeroy - một người theo phái trung dung trong Hội đồng điều hành phụ trách thiết lập chính sách lãi suất của ECB – cho thấy quyết định trên gần như chắc chắn xảy ra.

Trong cuộc phỏng với đài truyền hình LCI, ông Villeroy, thành viên Hội đồng quản trị ECB cũng dự báo việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục sau ngày 15/12 và không thể xác định khi nào sẽ dừng lại.

Thống đốc ngân hàng trung ương Pháp đồng thời bày tỏ hy vọng lạm phát sẽ đạt đỉnh trong nửa đầu năm tới rồi bắt đầu giảm bớt từ sau đó. Sang khoảng năm 2014 – 2025, ông hy vọng khi đó lạm phát đã được kiểm soát hoàn toàn.

Ngoài ra, ông nhận định kinh tế Pháp nói riêng và châu Âu nói chung sẽ thoát khỏi một “cuộc hạ cánh cứng” về kinh tế và khó có thể xảy ra suy thoái vào năm tới.

ECB đã tăng lãi suất thêm tới 200 điểm cơ bản kể từ tháng Bảy tới nay. Nhưng lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) hạ nhiệt cùng các tín hiệu "ôn hòa" hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã củng cố khả năng ngân hàng trung ương của châu Âu chỉ điều tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, sau khi đã liên tiếp tăng thêm 75 điểm cơ bản trong các cuộc họp trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục