Quan chức Fed cảnh báo về việc cắt giảm lãi suất quá sớm

11:48' - 07/02/2024
BNEWS Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 6/2 cho biết sẽ là một "sai lầm" nếu Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất quá sớm, bất chấp những tiến bộ gần đây trong việc kiềm chế lạm phát.

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm nhằm đưa lạm phát xuống mức mục tiêu dài hạn là 2%.

 
Các nhà hoạch định chính sách tại Fed hồi cuối năm 2023 đã báo hiệu rằng họ đã bắt đầu đàm phán về thời điểm thích hợp để bắt đầu hạ lãi suất cho vay chuẩn của Fed, làm dấy lên sự lạc quan của thị trường rằng việc cắt giảm có thể diễn ra ngay sau tháng 3/2024.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhiều lần chỉ ra rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024 là rất khó xảy ra, khiến thị trường tài chính phải đánh giá lại thời điểm họ dự kiến bắt đầu hạ lãi suất.

Ngày 6/2, Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Loretta Mester, người được quyền bỏ phiếu về việc ấn định lãi suất của Fed năm nay, đã cùng với Chủ tịch Powell “dội một gáo nước lạnh” cho thị trường về những đồn đoán lãi suất sắp được cắt giảm.

Phát biểu tại một hội nghị ở Ohio, bà Loretta Mester nói rằng sẽ là một sai lầm nếu giảm lãi suất quá sớm hoặc quá nhanh mà không có đủ bằng chứng cho thấy lạm phát đang trên con đường bền vững và kịp thời trở lại mức 2%.

Bà cho biết Fed cho rằng chưa phải là thời điểm thích hợp để bắt đầu hạ lãi suất cho đến khi cơ quan này “có được niềm tin lớn hơn” rằng lạm phát đang đi đúng hướng một cách bền vững.

Theo phân tích dữ liệu của AFP từ CME Group, với việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024 hiện được coi là rất khó xảy ra, các nhà giao dịch kỳ hạn đã đặt ra khả năng 65% rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 1/5.

Bà Mester cho biết, nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng như mong đợi, Fed có thể tự tin "bắt đầu giảm lãi suất" vào cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục