Quan chức Fed đánh giá về lạm phát và thị trường việc làm tại Mỹ

10:23' - 08/04/2021
BNEWS Hầu hết các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh giá tình hình lạm phát vẫn ổn định, nhưng một số đang lo ngại hơn về khả năng đại dịch COVID-19 sẽ đẩy giá lên cao hơn.

Theo biên bản cuộc họp tháng trước do Fed công bố vào ngày 7/4, các quan chức cũng bày tỏ e ngại rằng đại dịch đang hạn chế lực lượng lao động Mỹ.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – chịu trách nhiệm thiết lập chính sách cho Fed - đã không có quyết định lớn nào trong cuộc họp ngày 16-17/3.

FOMC vẫn giữ lãi suất cho vay chuẩn ở mức 0% để giúp nền kinh tế phục hồi sau giai đoạn đình trệ kinh doanh và sa thải hàng loạt vì dịch COVID-19.

Biên bản cuộc họp của FOMC cho thấy hầu hết các quan chức nhận định lạm phát trong tầm kiểm soát và rủi ro nhìn chung được cân bằng. Nhưng có sự khác biệt trong nỗi lo về triển vọng lạm phát.

Theo biên bản, một số quan chức nhận xét rằng sự gián đoạn nguồn cung và nhu cầu mạnh có thể đẩy lạm phát giá lên cao hơn.

Trong khi đó, một số lại cho rằng các yếu tố đã góp phần kiểm soát lạm phát ở mức thấp trong giai đoạn mở rộng trước đó một lần nữa có thể giúp tạo áp lực lên lạm phát nhiều hơn dự kiến.

Dù cảnh báo rằng giai đoạn phục hồi còn kéo dài, Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lấy lại sức nhanh hơn dự kiến nhờ các biện pháp cứu trợ được Quốc hội thông qua, bao gồm kế hoạch giải cứu trị giá 1.900 tỷ USD mới được ban hành vào tháng trước.

Tuy nhiên, việc chi tiêu ồ ạt đã làm dấy lên lo ngại lạm phát sẽ phi mã khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại. Nỗi lo này đã gây ra tình trạng bán tháo trái phiếu và khiến chứng khoán Phố Wall trải qua nhiều phiên giao dịch khó khăn.

Cùng với đó, các thành viên FOMC bày tỏ lo ngại về tỷ lệ tham gia lao động - một thước đo lực lượng lao động tích cực của nền kinh tế -  chỉ đứng ở mức 61,4% vào tháng Hai. Dù tỷ lệ này đã phục hồi từ giai đoạn chạm đáy trong đại dịch, đây vẫn là mức thấp kỷ lục tính từ giữa những năm 1970 tới nay.

Một số thành viên FOMC đánh giá tỷ lệ tham gia lực lượng lao động sẽ còn tiếp tục bị hạn chế vì người lao động lo cho sức khỏe của bản thân, cùng trách nhiệm chăm sóc trẻ nhỏ phát sinh từ việc học trực tuyến tại nhà. Tình hình sẽ không được cải thiện cho đến khi những vấn đề đó được giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục