Quan chức Mỹ: Sức ép giá cả sẽ không còn trong tháng tới

08:42' - 14/10/2021
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, việc giá cả hàng hóa tăng cao hiện này là một "cú sốc" chưa từng có đối với kinh tế toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin CBS, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận khó khăn kinh tế mà Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới đang gặp phải là vận tải hàng hóa và chuỗi cung ứng gián đoạn khiến giá cả tăng cao và khan hiếm một số hàng hóa.

Tuy nhiên, bà Yellen kêu gọi người dân Mỹ không lên lo lắng vì rất nhiều hàng hóa đang chờ bốc dỡ tại các cảng để chuẩn bị cho mùa mua sắm trong các kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, việc giá cả hàng hóa tăng cao hiện này là một "cú sốc" chưa từng có đối với kinh tế toàn cầu. Tình trạng này chưa thể chấm dứt, song chỉ là vấn đề tạm thời. Bà Yellen cho rằng các sức ép đối với giá cả hàng hóa sẽ biến mất trong một hoặc hai tháng tới.

Hiện các thị trường đang theo dõi báo cáo mới nhất của Chính phủ Mỹ về lạm phát trong tháng Chín vừa qua, sau khi chỉ số giá tiêu dùng đã chạm mức 5,3% trong tháng 8/2021.

Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến lạm phát sẽ được cải thiện, song việc giá dầu mỏ đột biến tăng trong thời gian gần đây đã làm gia tăng lo ngại về nguy cơ lạm phát gia tăng còn kéo dài.

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida ngày 12/10 cho biết Mỹ gần như sẵn sàng chấm dứt chương trình thu mua trái phiếu khồng lồ hàng tháng và các loại chứng khoán khác, giải pháp được đưa ra nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn dịch COVID-19. Nhờ đó, tình trạng lạm phát cao có thể sớm cải thiện.

Theo ông Clarida, nền kinh tế lớn nhất thế giới gần hoàn thành bài kiểm tra về "tiến bộ thực sự" mà ngân hàng trung ương đã đặt ra để xác định thời điểm thu hồi các chính sách kích thích nền kinh tế.

Hiện Fed duy trì chương trình trị giá 80 tỷ USD thu mua trái phiếu và 40 tỷ USD mua chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp mỗi tháng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích chương trình thu mua này đã đẩy lạm phát tăng cao trong suốt năm 2021 khi kinh tế thế giới phục hồi và các chuỗi cung ứng đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân tăng cao đột biến.

Theo ông Clarida, việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trị giá 20.000 tỷ USD trong năm 2021 mất nhiều thời gian hơn và tốn kém hơn nhiều so việc đóng cửa nền kinh tế vào năm ngoái. Tuy nhiên, ông tin rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu của Fed.

Trong khi đó, Chủ tịch chi nhánh Fed tại Atlanta Raphael Bostic cảnh báo lạm phát cao trên 2% có thể còn kéo dài, song khó xác định kéo dài trong bao lâu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục