Quan chức thương mại Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị điện đàm

11:25' - 16/07/2019
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 15/7 cho biết các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện một cuộc điện đàm tiếp theo trong vài ngày tới.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (thứ 2, phải) cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (thứ 3, trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (thứ 2, trái) tại vòng đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 14/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đây sẽ là cuộc điện đàm thứ hai trong hai tuần qua giữa các quan chức cấp cao hai nước. 

Tuần trước, ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã thực hiện một cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn, song không tiết lộ thông tin cụ thể về một hội nghị trực tiếp được kỳ vọng. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước đã nhất trí nối lại đàm phán thương mại sau khi tiến trình đàm phán đổ vỡ vào đầu tháng Năm khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc phá vỡ các cam kết quan trọng.

Sau đó, Washington đã tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng hồi tháng trước đã đồng ý hoãn đánh thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Tổng thống Trump ngày 15/7 nhận định rằng thuế quan đang bắt đầu “gặm nhấm” nền kinh tế Trung Quốc, khi tăng trưởng của nước này đã chạm mức thấp nhất trong 27 năm qua.

Viết trên trang Twitter cá nhân, ông Trump nói rằng đây là lý do vì sao Trung Quốc mong muốn một thỏa thuận với Mỹ.
Vị tổng thống này tiếp tục khẳng định một cách sai lầm rằng Trung Quốc phải chi trả cho thuế quan chứ không phải các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, đồng thời một lần nữa cáo buộc Bắc Kinh phá giá tiền tệ để khiến giá hàng hóa của nước này trở nên phải chăng hơn dù đã bị đánh thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục