Quản lý "thật" với thương mại "ảo"
Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh mới, không giới hạn về không gian, thời gian và đang dần chi phối thế giới nhờ chiếm lĩnh thị trường bởi lợi thế của internet.
Ở Việt Nam, thương mại điện tử đang là miền đất hứa của các doanh nghiệp khi đã có nhiều cái tên rất nổi của kênh bán hàng online như Alibaba, Amazon, Sendo, Shopee...
Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh như vũ bão thì các quy định về quản lý vẫn còn nhiều kẽ hở, chưa phù hợp với thực tế phát triển của loại hình kinh doanh này.
*Còn nhiều kẽ hở
Thời gian gần đây, người tiêu dùng không khỏi lo ngại về tình trạng hàng loạt các chợ thương mại điện tử có thương hiệu nổi tiếng lại bán hàng giả, hàng nhái.
Hơn nữa, nhiều trang bán hàng online cũng không ngần ngại thừa nhận bán sản phẩm hàng nhái các thương hiệu cao cấp có tiếng trên thị trường với giá chỉ vài trăm nghìn đồng.
Đây không phải là câu chuyện mới của thương mại điện tử bởi quản lý chất lượng hàng hóa bán trên các sàn thương mại điện tử vốn là bài toán đau đầu và cần sự phối hợp đồng bộ các cơ quan chức năng, bao gồm hải quan, quản lý thị trường đến chính quyền địa phương.
Theo giới chuyên gia, hầu hết các doanh nghiệp đang làm sàn thương mại điện tử hiện nay như: Shopee, Lazada, Sendo… khi cho doanh nghiệp bày bán trên trang riêng của mình đều có những quy định rất cụ thể về mặt hàng sẽ kinh doanh.
Hơn nữa, mỗi website lại có những quy định riêng về việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái và khi vi phạm doanh nghiệp đều bị gỡ bỏ ra khỏi hệ thống.
Theo chia sẻ của một số doanh nghiệp, cản trở lớn nhất đối với doanh nghiệp là người quản lý chợ. Bởi, họ chỉ quản lý về mặt hàng bày bán không vi phạm quy định. Còn để phân biệt được đâu là hàng giả, hàng nhái thì cần có nghiệp vụ hay chuyên môn thực tế.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử nêu rõ, trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng trên 30%.
Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30%, quy mô thị trường này sẽ lên tới 13 tỷ USD.
Dù vậy, ông Nguyễn Hữu Tuấn vẫn thẳng thắn thừa nhận, việc quản lý lĩnh vực thương mại điện tử đang gặp không ít khó khăn khi tốc độ tăng trưởng nhanh và cùng với sự phát triển về công nghệ đã khiến những dự báo về thương mại điện tử trở nên lỗi thời.
Đây không phải vấn đề của riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia khác cũng gặp phải vấn nạn hàng giả. Đơn cử như tại châu Âu thời gian qua có tới 55% khách hàng phản ánh đã mua phải hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
Đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết, thời gian qua có rất nhiều khiếu nại về việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng trên các sàn thương mại điện tử.
Điều này cho thấy, việc quản lý chất lượng hàng hóa bán trên các sàn thương mại điện tử cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng.
*Siết chặt quản lý
Nhận định xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, một trong những kẽ hở lớn của hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nằm ở khâu quản lý tài khoản bán hàng online.
Vì nếu đã có quy định chủ sàn thương mại điện tử phải thu thập, lưu trữ thông tin của cá nhân, đơn vị đăng ký bán hàng trực tuyến thì cần bổ sung giải pháp thắt chặt hơn nữa quy định về nghĩa vụ kiểm soát tài khoản bán hàng của chủ sàn thương mại điện tử.
Tuy nhiên, đây là loại hình kinh doanh phức tạp, đòi hỏi sự quản lý tổng hợp từ nhiều ngành mới có thể lấp được những kẽ hở và phải bóc tách để giải quyết từng vấn đề.
Hơn nữa, nhiều giao dịch trên mạng không có thông tin rõ ràng, cụ thể về người bán nên khó quy trách nhiệm.
Vì thế, trong lúc đợi cơ quan quản lý vào cuộc, người dùng phải chủ động bảo vệ mình, không mua những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ và địa chỉ kinh doanh rõ ràng.
Để ngăn chặn tình trạng hàng giả hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, xử lý việc bán hàng trên mạng.
Vì vậy, các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng trên mạng phải có cam kết bán hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng.
Cùng với đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Cục Xuất Nhập khẩu tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam cũng như hàng hóa sản xuất trong nước và sẽ xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, nếu cần thiết sẽ đề nghị xử lý hình sự.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường cho hay, dự kiến trong quí III/2019, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ cho ra mắt hệ thống chống hàng giả.
Điều này nhằm giúp lực lượng chức năng có thể nhận biết ngay cơ sở bán hàng nào, doanh nghiệp nào của Việt Nam bị thu hồi hàng giả, hàng nhái để xử lý nhanh và triệt để hơn.
Ngoài ra, Tổng cục Quản lý thị trường cũng sẽ xây dựng ứng dụng trên điện thoại di động để lực lượng chức năng có thể trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp xung quanh việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng giả.
Đây là vấn đề trọng tâm của lực lượng quản lý thị trường trong năm nay và những năm tiếp theo.
Đặc biệt, với tỷ lệ dân số đông, lại rất trẻ và tỷ lệ dùng điện thoại thông minh tương đối lớn, việc mua bán qua mạng đang là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng có thể lợi dụng bán hàng trôi nổi, không có nguồn gốc.
Ông Trần Hữu Linh khẳng định, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp và người tiêu dùng để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số thành công sẽ tăng hiệu suất đột phá
07:50' - 05/06/2019
Chuyển đổi số đã không còn xa lạ trong các lĩnh vực hiện nay tại Việt Nam, từ thương mại, tài chính – ngân hàng, đến y tế, giáo dục, du lịch…
-
Tài chính
Giải pháp chống thất thu thuế thời kinh tế số
08:24' - 04/06/2019
Phóng viên BNEWS/TTXVN đã phỏng vấn ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế về những giải pháp chống thất thu thuế trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
-
Kinh tế Thế giới
Dự báo kinh tế số chiếm 60% GDP khu vực châu Á - Thái Bình Dương
08:02' - 02/06/2019
Dự đoán, kinh tế số có thể chiếm tới 60% Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.