Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh tập trung đẩy lùi sản xuất kinh doanh hàng giả

18:15' - 24/01/2019
BNEWS Năm 2019, Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019.

Đồng thời, phối hợp các lực lượng tăng cường hơn nữa công tác chống gian lận thương mại; trong đó tập trung triển khai quyết liệt đẩy lùi sản xuất kinh doanh hàng giả, thương mại điện tử… Đó là ý kiến phát biểu của ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 24/1.

Đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả trước, trong và sau Tết. Ảnh: TTXVN

Theo ông Trần Hữu Linh, để ngăn chặn việc này, Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cần xây dựng kế hoạch chuyên đề, với vai trò lực lượng chủ công ngăn chặn buôn lậu, thẩm lậu hàng hóa vào thị trường nội địa; phối hợp với lực lượng biên phòng, hải quan kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên cao tốc, quốc lộ, khu vực biên giới.

Song song đó, tăng cường đội ngũ có kỹ năng sử dụng công nghệ cao internet, phối hợp các lực lượng khác công an, thông tin truyền thông để định danh cá nhân vi phạm trong mua bán hàng hóa trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tham mưu Chính phủ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật đẩy mạnh sức răn đe; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, kiểm soát thị trường để không còn gây thắc mắc, phàn nàn khiếu nại, khiếu kiện của người dân, doanh nghiệp.

Ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh, việc hiện đại hóa lực lượng ứng dụng công nghệ sẽ quản lý hàng hóa tốt hơn, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, chính trị cho đội ngũ công chức, đặc biệt đạo đức công vụ. Mặt khác, Quản lý thị trường thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra bám sát địa bàn, phát hiện kịp thời xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại, hàng giả để cảnh báo sớm đến người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Bách, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vào dịp trước, trong và sau Tết; trong đó, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khuyến mại, thương mại điện tử, hội chợ, chợ phiên trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ… Riêng các đội Quản lý thị trường có địa bàn giáp ranh các tỉnh được giao nhiệm vụ tăng cường nắm tình hình, đánh giá hoạt động của đối tượng vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả để có biện pháp phối hợp kiểm tra; lưu ý mặt hàng pháo nổ, hóa chất... Mục tiêu chính nhằm đem lại những ngày Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh cho người dân.

Cụ thể, trong tháng 1/2019, Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 1.473 vụ chuyên ngành và liên ngành, giảm 211 vụ so với tháng trước. Tổng số vụ đã xử lý 426 vụ, thu hơn 7,58 tỷ đồng tiền phạt hành chính và tiền bán hàng tịch thu, tăng 16,26% so với tháng trước…

Về công tác kiểm tra thuốc lá nhập lậu, các Đội Quản lý thị trường tiếp tục tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường từ Long An, Tây Ninh về thành phố và các điểm bán lẻ thuốc lá trong thành phố, đã kiểm tra 37 vụ, tạm giữ 8.853 bao thuốc lá nhập lậu, 44 đơn vị sản phẩm đầu đốt máy thuốc lá điện tử…

Liên quan đến hàng nhập lậu, các đội Quản lý thị trường đã phát hiện, kiểm tra 215 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, kho hàng buôn bán chứa trữ hàng nhập lậu, hàng không có chứng từ hóa đơn, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tạm giữ 43.274 kg, lít nhãn khô, vải khô, hạt đười ươi khô…; hơn 300.000 đơn vị sản phẩm các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, giày dép, phụ tùng ô tô, phụ tùng xe máy,…

Về hàng giả, các đội Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra tại các trung tâm thương mại, chợ và cửa hàng trên đường phố, đã phát hiện, kiểm tra 61 vụ giả mạo nhãn hiệu, tạm giữ 4.861 cái quần áo, đồng hồ đeo tay, ví, túi xách, 1.027 đôi giày thể thao...; hơn 204.800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm, túi xách, dây nịt, phụ liệu may mặc… hiệu Chanel, Dior, Gucci... và 2 vụ sử dụng dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên biển hiệu, trên phương tiện kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục