Quản người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long thế nào?

11:12' - 02/11/2018
BNEWS Nhằm siết chặt quản lý HĐKD thanh long trên địa bàn, ngày 2/11, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước đối với người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long.
Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước đối với người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cùng Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn các cơ sở sử dụng lao động người nước ngoài, quan hệ đối tác với thương lái người nước ngoài thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, hợp đồng kinh tế, lao động, cư trú.
Các ngành và địa phương khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nhân người nước ngoài thành lập doanh nghiệp để đầu tư, kinh doanh, qua đó, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, quản lý, đăng ký tạm trú các tổ chức, cá nhân người nước ngoài có hoạt động kinh doanh, mua bán thanh long trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cùng Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và các địa phương tăng cường nắm tình hình hoạt động thương mại trong kinh doanh trái thanh long, tập trung phát hiện những phương thức, thủ đoạn kinh doanh trái phép, trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh, thao túng giá mua, bán gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế địa phương.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đối với các trường hợp xin cấp phép lao động người nước ngoài làm việc tại các cơ sở kinh doanh thanh long, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhập cảnh sai mục đích, có dấu hiệu lừa đảo nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.
Riêng đối với 2 địa bàn trọng điểm phát triển thanh long huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Đoàn kiểm tra liên ngành huyện tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn, trao đổi thông tin, theo dõi để nắm bắt đối tượng, địa bàn hoạt động, phương thức núp bóng của các tổ chức cá nhân người nước ngoài để kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc tăng cường chỉ đạo, đôn đốc hoạt động kiểm tra, xử lý của các Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các tổ chức, cá nhân người nước ngoài sang nhượng nhà đất, đầu tư sản xuất, kinh doanh trái pháp luật trên địa bàn huyện…
Bình Thuận hiện có khoảng 27.000 ha thanh long với sản lượng hơn 500.000 tấn/năm. Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, nhiều thương lái nước ngoài thường xuyên đến địa phương kinh doanh trái pháp luật, “núp bóng” thương lái, cơ sở thu mua trên địa bàn để tổ chức thu mua, đóng gói, vận chuyển thanh long, gây xáo trộn thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục