Quản trị chủ động “3 không 1 có” trong đầu tư chứng khoán

18:25' - 15/03/2024
BNEWS Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, quản trị cảm xúc, một chiến lược vay margin thông minh sẽ giúp quản trị rủi ro hiệu quả, tối ưu hiệu quả đầu tư chứng khoán.

“Đường dài mới biết ngựa hay” nhưng nếu ngay từ đầu chứng sĩ chọn nhầm hướng đi chiến lược thì đoạn đường dù ngắn hay dài đều dễ dàng ở trong trạng thái sắc đỏ thay vì sắc xanh. Sở hữu chiến lược đúng đắn sẽ giúp nhà đầu tư quản trị rủi ro, bảo toàn vốn và vững vàng trên chặng đường đầu tư.

Chiến lược đầu tư “3 không 1 có”

Chiến lược đầu tiên là không đầu tư vào cổ phiếu mình thiếu hiểu biết. Với số lượng hơn 2.000 mã chứng khoán trên sàn chứng khoán hiện nay, nhà đầu tư cần nắm vững thông tin, chọn lọc cổ phiếu kỹ lưỡng để tránh xuống tiền vào các mã cổ phiếu kém triển vọng.

Lĩnh vực tài chính nói chung và đầu tư chứng khoán nói riêng đều đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về kiến thức, thời gian. Sự thiếu hiểu biết thường dẫn tới những bài học đắt giá và nhiều trường hợp, nhà đầu tư sẽ ở trong tình thế thua lỗ, đánh mất đi nhiều năm lao động, tích luỹ của bản thân.

 

Thứ hai, nhà đầu tư nên tránh tâm lý FOMO, đoán đỉnh dò đáy thị trường. FOMO xảy ra ở cả nhà đầu tư F0 và đầu tư giàu kinh nghiệm do sa vào “bẫy" lo lắng, để lòng tham cùng nỗi sợ sâu thẳm chi phối dẫn đến các quyết định sai lầm khi chứng kiến một mã cổ phiếu trên đà tăng/giảm mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư có xu hướng đoán đỉnh dò đáy thị trường, mặc cho việc này không dễ và thường nhận diện được khi mà thị trường đã hoàn thành xong việc tạo đỉnh, tạo đáy. Nhà đầu tư cần chủ động xác định “khẩu vị” rủi ro của bản thân, thiết lập kỷ luật trong việc cắt lỗ, chốt lời và rèn tâm thế bình tĩnh trước các thông tin nhiễu loạn.

Thứ ba, nhà đầu tư không nên đầu tư dàn trải, “thả trôi” cảm xúc. Nhiều nhà đầu tư nằm lòng nguyên tắc “không bỏ trứng vào một giỏ” nhưng lại mắc sai lầm khi đầu tư dàn trải. Với danh mục đầu tư quá dài, nhà đầu tư sẽ không đối diện với quá nhiều rủi ro nhưng cũng không thể tối ưu được lợi nhuận, đồng thời khó nhận diện được cổ phiếu giá trị hay đầu cơ.

Ngược lại, nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục qua việc đầu tư có chiến lược, tính toán phân bổ tiền đầu tư kỹ lưỡng nhằm giảm thiểu rủi ro, tăng cường cơ hội sinh lời. Quản trị danh mục đi đôi với quản trị cảm xúc cá nhân sẽ giúp nhà đầu tư vững vàng trên hành trình đầu tư chứng khoán.

Học cách nói không sẽ giúp nhà đầu tư có trong tay nhiều thứ trên thị trường chứng khoán nhưng cũng cần “say yes" với điều quan trọng sau: Có nguyên tắc và cách thức quản trị rủi ro đầu tư.

Với thị trường chứng khoán, còn tiền là còn cơ hội, đặc biệt với nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy vay margin, không ai muốn rơi vào tình thế “force sell". Nếu nhà đầu tư ưa chuộng margin thì việc chủ động quản trị rủi ro là yếu tố quan trọng hàng đầu để bảo toàn nguồn vốn đầu tư và tiết kiệm chi phí.

Chiến lược margin cho nhà đầu tư chủ động

Với số lượng nhà đầu tư chủ động – các “chứng sĩ” có kiến thức và am hiểu thị trường ngày càng tăng, điều họ cần nhất là những công cụ hỗ trợ linh hoạt, giúp cho việc quản trị rủi ro hiệu quả hơn.

Thị trường hiện nay đã có mặt hình thức Margin Deal được xây dựng bởi Công ty Chứng khoán DNSE, cho phép quản trị và cho vay theo từng lệnh mua bán tách biệt thay vì cách thức quản trị, vay margin trên tổng tài khoản như truyền thống. Lợi ích nổi trội nhất của mô hình này là sự linh hoạt.

Khi phân tách thành các “giỏ hàng” riêng lẻ, nhà đầu tư có thể lựa chọn đa dạng các sản phẩm gói vay, bao gồm tỷ lệ ký quỹ, phí, lãi suất cho từng mã chứng khoán để đáp ứng từng chiến lược đầu tư. Không những thế, nhà đầu tư có thể chủ động đề xuất gói vay với tỷ lệ và hạn mức vay theo mong muốn.

Bên cạnh đó, tất cả thông tin giá hòa vốn, lãi lỗ, thuế phí của từng mã cổ phiếu, từng giao dịch được cập nhật theo thời gian thực để nhà đầu tư dễ dàng đánh giá hiệu quả giao dịch. Việc quản trị theo từng lệnh, từng giao dịch riêng lẻ cũng giúp nhà đầu tư có thể chủ động lựa chọn và quyết định mục đích sử dụng tiền mặt hiện có trên tài khoản như mở deal mới, trả nợ trước hạn hay rút tiền…

Đặc biệt, với việc cảnh báo và xử lý call – margin, bán giải chấp trên từng giao dịch, Margin Deal giúp nhà đầu tư chủ động phòng thủ khi thị trường biến động, tránh tối đa rủi ro bán chéo cổ phiếu tốt trong danh mục so với cách quản trị trên tổng tài khoản như truyền thống.

Hiện, chính sách margin của DNSE được đánh giá rất cạnh tranh trên thị trường với mức lãi suất tốt nhất chỉ từ 5,99%/năm, thời hạn vay lên tới 180 ngày. Mức lãi suất này hiện đang áp dụng với 10 mã GAS, HPG, MBB, MWG, SSI, STB, TCB, VIC, VND và VNM. Cùng với đó, công ty chứng khoán số này cũng đang áp dụng gói vay 9,99% cho 8 mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2024: PDR, VHM, DIG, HSG, HCM, VCI, VIB, VGR với hạn mức vay lên tới 99 tỷ đồng mỗi mã.

Với sản phẩm này, nhà đầu tư còn có thể đề cử thêm mã cổ phiếu vào giỏ vay. Đặc biệt, hai chương trình ưu đãi trên hiện không giới hạn về thời gian áp dụng.

Năm 2024, thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, cùng với việc nhiều công ty chứng khoán hạ lãi suất nhằm thu hút được dòng vốn của nhà đầu tư. Đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư vận dụng chiến lược margin thông minh, tiết kiệm chi phí, mở rộng cơ hội đón nhận đợt sóng tăng trưởng và tối ưu hiệu suất đầu tư.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục