Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua kênh phân phối trực tuyến
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, để hỗ trợ các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường để giúp người dân, doanh nghiệp tiêu thụ nông sản Cục đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai hợp tác chặt chẽ với đối tác trong và ngoài nước như Amazon, Alibaba, Google, Shopee, Voso, Tiki, Lazada…kết nối đối tác với doanh nghiệp để thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp.
Cụ thể, trước hết là việc nâng cao kiến thức về quy định, chính sách pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, đào tạo kỹ năng cần thiết để tham gia thương mại điện tử và thương mại xuyên biên giới.Chẳng hạn như mở gian hàng, vận hành thực hiện các đơn hàng, quản lý logistics, quản lý chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài…; đồng thời, tổ chức một cách bài bản các chương trình thương mại điện tử hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu ra các thị trường lớn thông qua các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn.Với việc nắm vững những kỹ năn thương mại điện tử, doanh nghiệp, nhà sản xuất hay hợp tác xã nông nghiệp mới có thể chủ động vận hành được kênh bán hàng thương mại điện tử của riêng mình một cách hiệu quả.Cũng theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hơn 2 năm qua đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, bởi vậy, để quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, các tỉnh/thành trên cả nước đã chú trọng ứng dụng các công cụ, giải pháp chuyển đổi số để đa dạng đầu ra cho sản phẩm cũng như bổ sung cho các kênh tiêu thụ truyền thống.Điều này không những đảm bảo được nhu cầu mua sắm hàng hoá của người dân mà còn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, giám áp lực cho hệ thống phân phối truyền thống như các chợ, siêu thị trong thời điểm buộc phải đóng của và giãn cách xã hội.Với hàng loạt chương trình kết nối thương mại điện tử tiêu thụ nông sản, đi chợ online trong bối cảnh giãn cách xã hội đã trở thành giải pháp hữu hiệu để kết nối lưu thông, tăng cường tiêu thụ hàng hoá, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hàng nghìn tấn nông sản, hàng hoá thiết yếu, hàng tiêu dùng đã được phân phối qua kênh thương mại điện tử.Sau khi bình thường trở lại, thương mại điện tử đã trở thành thói quen tiêu dùng của người dân không chỉ tại các thành phố lớn mà đã đi tới các tỉnh, thành phố xa hơn.Cùng với hệ thống phân phối truyền thống, thương mại điện tử tiếp tục phát huy lợi thế trong bối cảnh mới và tiếp tục mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng nói riêng và sự phát triển của xã hội nói chung.Đặc biệt, nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua đã có nhiều tỉnh thành trên cả nước ban hành kế hoạch đưa hộ nông dân sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy các hoạt động quảng bá, tiêu thụ hàng Việt.Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương cũng là một trong những Bộ đi đầu về hỗ trợ doanh nghiệp địa phương chuyển đổi số, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua kênh thương mại điện tử, góp phần lưu thông hàng hoá, kết nối cung cầu các sản phẩm địa pương, nông sản vùng miền, hàng Việt qua thương mại điện tử.
Có thể kể tới hàng loạt các hoạt động kết nối cung cầu như Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình, Bình Định, Cần Thơ…với nội dung phong phú thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp.Đơn cử, từ kỹ năng thương mại điện tử trong nước, thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, phát triển thương hiệu sản phẩm trên nền tảng số, kết nối tiêu thụ hàng Việt qua thương mại điện tử…Điều này đã góp phần giúp hàng nghìn doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, nông thôn tiếp cận và hướng tới một kênh phân phối hiện đại, thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử.Chính vì vậy, với gần 10.000 tấn vải thiều và khoảng 1 triệu đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử với doanh thu hàng trăm tỷ đồng cho ngừoi nông dân mùa dịch vừa qua là sự chung tay từ nhiều phía; trong đó, có các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada…cùng với hệ thống chuyển phát, doanh nghiệp vận tải đường bộ, hàng không.Hiện nay, cùng với các hệ thống phân phối truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành một kênh mới hiện đại và là giải pháp bền vững giúp hàng Việt cũng các nông sản địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt
16:12' - 15/11/2022
Hàng Việt ngày càng được cải tiến về mẫu mã, chất lượng được nâng cao và giá thành hợp lý. Điều này góp phần để hàng Việt đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, đáp ứng yêu cầu người dân.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi Dự án Luật Thương mại điện tử
18:05' - 19/07/2025
Thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Công Thương đã lấy ý kiến với hồ sơ Dự án Luật Thương mại điện tử nhằm bảo đảm minh bạch, đồng thuận và thực tiễn của dự án luật.
-
DN cần biết
Tăng vai trò nhà đầu tư khi xác định phần doanh thu cần chia sẻ theo phương thức PPP
16:50' - 19/07/2025
Bộ Tài chính đã lấy ý kiến, rà soát các vướng mắc khi thực hiện Nghị định 28/2021/NĐ-CP quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP.
-
DN cần biết
Quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất theo mô hình hai cấp
16:42' - 19/07/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành chỉ thị về việc tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc trách nhiệm, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics 2025 tại TP. Hồ Chí Minh
16:39' - 19/07/2025
Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện do Bộ Công Thương tổ chức từ năm 2013 đến nay. Trước đó, VLF 2024 tổ chức với chủ đề “Khu thương mại tự do – Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”.
-
DN cần biết
Công bố thủ tục cấp giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm
16:36' - 19/07/2025
Trong thời hạn 5 ngày làm việc,kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cấp Giấy phép thẩm định hồ sơ và cấp Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ quảng bá nông sản đến người tiêu dùng Việt Nam
14:19' - 19/07/2025
Ngày 19/7, Chương trình "Khám phá nông nghiệp Hoa Kỳ" do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã khai mạc, đón khách tham quan.
-
DN cần biết
Chủ động ứng phó bão WIPHA: EVN ra công điện khẩn
13:47' - 19/07/2025
Công điện nhấn mạnh tinh thần chủ động, quyết liệt trong ứng phó với thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng con người, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản và duy trì ổn định hệ thống điện.
-
DN cần biết
Thép cuộn cán nóng (HRC) của Hòa Phát chính thức không bị EU áp thuế chống bán phá giá
21:30' - 18/07/2025
Việc thép HRC của Hòa Phát không bị EU áp thuế chống bán phá giá phản ánh năng lực nội tại và kinh nghiệm pháp lý quốc tế của Hòa Phát.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược xuất khẩu hiệu quả cho các loại trái cây tiềm năng
17:20' - 18/07/2025
Ngành nông nghiệp cần định vị, nâng tầm giá trị và kim ngạch xuất khẩu cho các loại trái cây tiềm năng khác như chanh dây, chuối, dứa, dừa.