Quảng Bình bàn giao gần 87% mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

17:06' - 22/11/2023
BNEWS Địa phương giải phóng mặt bằng trên 1 triệu ha đất với hơn 3.100 hộ dân trong vùng ảnh hưởng; trong đó 580 hộ thuộc diện tái định cư, hơn 4.600 ngôi mộ bị ảnh hưởng và phải di dời trên 3.700 ngôi mộ.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài trên 126 km. Địa phương giải phóng mặt bằng trên 1 triệu ha đất với hơn 3.100 hộ dân trong vùng ảnh hưởng; trong đó 580 hộ thuộc diện tái định cư, hơn 4.600 ngôi mộ bị ảnh hưởng và phải di dời trên 3.700 ngôi mộ. Tỉnh Quảng Bình đã bàn giao mặt bằng hơn 109 km chiều dài đoạn tuyến cho các ban quản lý dự án (đạt gần 87%).

 

Ông Nguyễn Kim Cương, Cán bộ Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong các dự án thành phần, vì vướng đất ở của các hộ dân chưa giải tỏa, nhiều hạng mục dự án chưa thể thi công hoặc thi công không liền mạch. Thời gian tới, Ban Quản lý dự án 6 tích cực hối hợp với địa phương, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ có được toàn bộ mặt bằng của dự án.

Theo đánh giá, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình đang chậm so với tiến độ chung và chậm hơn so với tiến độ thi công. Tỉnh đang đẩy nhanh thi công các khu tái định cư, khu nghĩa trang, di dời hoàn trả công trình hạ tầng kỹ thuật để nhường mặt bằng thi công công trình. Các sở, ngành tại Quảng Bình phối hợp các huyện hoàn thành việc đánh giá ảnh hưởng công trình nhà ở sát mốc giải phóng mặt bằng theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, trên cơ sở phạm vi mặt bằng đã được các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu lập lại kế hoạch phù hợp đối với mặt bằng đã được bàn giao; tập trung nhân lực, vật liệu, máy móc, thiết bị để gấp rút đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch được duyệt của dự án.

Dự kiến đến hết năm 2023 sẽ cơ bản hoàn thành phần nền đường và hệ thống thoát nước của toàn tuyến và dự kiến hoàn thành công trình đúng thời hạn nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng vào năm 2026 theo quy định.

Hiện các nhà thầu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình đang đẩy nhanh tiến độ, gấp rút thi công các hạng mục quan trọng, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Tại các công trường thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình, tranh thủ những ngày nắng ráo, các nhà thầu thi công Dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh đang đẩy nhanh tiến độ thi công; không khí thi công rộn ràng, khẩn trương hơn.

Ông Đỗ Mạnh Trường, Chỉ huy trưởng gói thầu Vũng Áng - Bùng, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, đơn vị đang tận dụng nguồn đất đắp tại chỗ và tranh thủ thi công ở những điểm mặt bằng sạch. Cùng với việc duy trì đầy đủ nhân lực, đơn vị đã huy động nhiều máy móc, thiết bị, vật lực để phục vụ cho quá trình thi công dự án được tốt nhất. Hiện hình hài tuyến đường và các cầu lớn qua sông trên tuyến cao tốc dần được hình thành. Về những “điểm nghẽn” do các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để làm đường công vụ, đơn vị đã khắc phục bằng cách mượn đường hoặc thuê đường để vận chuyển vật liệu nhằm tiếp cận tuyến chính.

Đại diện một số đơn vị nhà thầu cũng cho biết, thời điểm vào mùa mưa lũ, việc thi công cao tốc có ảnh hưởng nhưng các đơn vị đều chủ động để đảm bảo tiến độ cũng như hạn chế tối đa thiệt hại. Hiện tranh thủ thời tiết tạnh ráo, hàng trăm kỹ sư, công nhân duy trì các mũi thi công để tăng tốc nhiều hạng mục quan trọng trước khi các đợt mưa lớn tiếp theo diễn biến phức tạp.

Theo đánh giá, hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình chủ yếu đi qua đồi núi và hệ thống sông suối chằng chịt. Do đó, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu ưu tiên thi công các hạng mục: cầu, cống ngầm, mương thoát nước, đảm bảo kế hoạch tiến độ thời điểm trước và sau mùa mưa lũ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục