Tăng nguồn cung cát đảm bảo tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

09:03' - 18/11/2023
BNEWS Đến thời điểm hiện tại, tiến độ công trình đang chậm khoảng 8 tháng so với kế hoạch.
Tại buổi làm việc với UBND các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang về tình hình cung cấp vật liệu phục vụ các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa diễn ra tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ công trình đang chậm khoảng 8 tháng so với kế hoạch.

 
Bộ trưởng đề nghị các tỉnh cần đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục với các mỏ đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến cấp mới cho nhà thầu để tiến hành khai thác đạt 9,1 triệu m3 của kế hoạch năm 2023. Trong đó, tỉnh Đồng Tháp sớm cấp xác nhận khu vực khai thác cát đối với 4 mỏ đã được phê duyệt và đánh giá tác động môi trường để hoàn thiện các thủ tục, có thể tổ chức khai thác ngay trong tháng 11/2023, đồng thời đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt đối với 2 mỏ còn lại. Tỉnh An Giang rà soát lại dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao để nâng công suất khai thác, ưu tiên toàn bộ sản lượng nạo vét cho dự án để đáp ứng được yêu cầu tiến độ. Đối với tỉnh Vĩnh Long đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt đối với các mỏ đang hoàn thiện để khai thác, đồng thời rà soát, đề xuất thêm các mỏ mới để đảm bảo khối lượng được giao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương để đẩy nhanh tiến độ cấp phép, khai thác các nguồn đã cung ứng cho dự án; chủ động rà soát, đề xuất thêm các mỏ mới, cũng như phương án để có thể tăng nguồn cung về cho dự án, đảm bảo yêu cầu tiến độ và báo cáo với UBND tỉnh xem xét. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ nguồn cát được cung ứng, đảm bảo chỉ phục vụ thi công cho dự án.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2. Dự án được khởi công từ ngày 1/1/2023, các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 kỹ sư và công nhân. Sau hơn 11 tháng sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm…

Về nhu cầu vật liệu chính cho toàn dự án, với 6 mỏ đá và 4 mỏ đất cơ bản đáp ứng cho cầu cho dự án. Riêng về vật liệu cát đắp nền, tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3. Các tỉnh đã giới thiệu cho dự án 14 mỏ mới và tăng công suất các mỏ đang khai thác với trữ lượng khoảng 16,3 triệu m3; trong đó đã xong thủ tục 3,6 triệu m3, khai thác đưa về công trường 1,5 triệu m3.

Đánh giá về nhu cầu đưa cát về công trường trong thời gian tới, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện nay đoạn tuyến có thời gian gia tải lớn nhất là 15,5 tháng, do đó để hoàn thành dự án trong năm 2026 thì phải đắp xong gia tải trước ngày 30/10/2024. Tổng khối lượng cát cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là 18,5 triệu m3, hiện đã lắp được 1,5 triệu m3 và khối lượng cát cần huy động còn lại là 17 triệu m3. Các mỏ hiện hữu khai thác và đưa về dự án khoảng 8.000m3/ngày. Dự kiến đến ngày 1/1/2024 với 14 mỏ cấp đồng thời cho dự án thì cần công suất tối thiểu khoảng 56.000m3/ngày.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau là gần 18,5 triệu m3. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án; trong đó An Giang là 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3 và Vĩnh Long 5 triệu m3 để đảm bảo tiến độ thi công.

Hiện, tỉnh An Giang đã xác định được nguồn cung cho dự án là 6,56 triệu m3, đã và đang khai thác 1,61 triệu m3 và đang hoàn thiện các thủ tục 4 mỏ với trữ lượng 4,95 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp xác định nguồn cung cho dự án là 7,02 triệu m3, trong đó đã và đang khai thác1,52 triệu m3 và đang hoàn thiện thủ tục 6 mỏ với trữ lượng 5,5 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long xác định nguồn cung cho dự án là 3,32 triệu m3, đã và đang khai thác 0,5 triệu m3 và đang hoàn thiện thủ tục 3 mỏ vơi trữ lượng 2,82 triệu m3.

Khó khăn hiện nay là dự án có thời gian gia tải, chờ lún dài, nếu không cung cấp đủ vật liệu sẽ khó đảm bảo tiến độ yêu cầu. Các địa phương đã hoàn thiện thủ tục để cung ứng và khai thác cấp cho dự án tổng cộng 3,64 triệu m3. Tuy nhiên công suất khai thác hiện nay rất thấp, chỉ khoảng 7.000 m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án khoảng 50.000 m3/ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, giai đoạn 1. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1’có tổng chiều dài 22,97 km. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,53 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,44 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án có ba gói thầu xây lắp, đến nay đã thi công đạt hơn 77% giá trị hợp đồng. Trong đó, đã hoàn thành toàn bộ 15 cầu trên tuyến chính. Về phần đường đã hoàn thành việc dỡ gia tải, thi công nền đường đạt 84%, thảm nhựa mặt đường đạt 33%.

Để đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành trước ngày 31/12/2023, các nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công nhưng hiện hay vẫn còn thiếu hơn 90.000m3 cát để thi công các hạng mục còn lại. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị các tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án từ mỏ Vàm Vũng Liêm 5 (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 80.000 m3 và từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (tỉnh An Giang) khoảng 44.000 m3.

Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng lưu ý, thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công. Đối với các nhà thầu cần tập trung nhân lực, tài chính, vật tư - thiết bị, tập trung thi công "3 ca - 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Các đơn vị tư vấn giám sát bám sát hiện trường để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công công trình; đối với các khối lượng đã hoàn thành phải thực hiện công tác thanh, quyết toán đúng quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục