Quảng Nam khôi phục cấp điện đến các xã cuối cùng bị ảnh hưởng bão lũ

17:33' - 30/11/2020
BNEWS Các đợt bão lũ lịch sử vừa qua, đặc biệt là bão số 9, đã gây ảnh hưởng nặng nề về tài sản vật chất của Nhà nước và nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Trong đó hệ thống đường điện và đường giao thông lên các xã vùng cao của các huyện miền núi trong tỉnh bị chia cắt hoàn toàn.

Ngay sau khi bão lũ đi qua, ngành điện lực tỉnh Quảng Nam đã huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương kéo điện về các thôn, bản đảm bảo kịp thời cấp điện giúp người dân ổn định cuộc sống. Đặc biệt ở các xã Phước Thành, Phước Kim, Phước Lộc huyện Phước Sơn và các xã vùng cao của huyện Nam Trà My.
Mặc dù trong điều kiện đường giao thông bị sạt lở nặng, đi lại vẫn còn bị chia cắt, các lực lượng hỗ trợ địa phương vẫn rất khó tiếp cận, đến ngày 28/11 vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Nam cũng đã cấp điện trở lại phục vụ người dân bị cô lập dài ngày. Các cán bộ công nhân các chi nhánh của điện lực Quảng Nam đã băng rừng tiếp cận hiện trường và lập phương án xử lý các điểm bị sự cố.
Đến ngày 28/11 xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn là xã cuối cùng trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp điện trở lại sau gần 1 tháng cô lập do bão lũ. Việc khôi phục cấp điện lại đã góp phần tích cực để đồng bào sớm có thêm điều kiện khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống, đặc biệt là phục vụ điều hành của chính quyền và khám chữa bệnh cho nhân dân.
Anh Phan Văn Kiên, công nhân Điện lực Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam cho biết, do tuyến đường huyết mạnh lên các xã vùng cao của huyện Phước Sơn bị vùi lấp sạt lở đất đá rất lớn, giao thông đi lại bị chia cắt cô lập hoàn toàn, với tinh thần quyết tâm cao, anh em công nhân đã cố gắng vượt đồi núi để tiếp cận hiện trường tìm phương án khắc phục đường điện cho người dân.  

Trong đợt bão lũ vừa qua, nhất là sau bão số 9 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có hàng chục cột điện trung thế và hạ thế tại huyện Phước Sơn bị ngã đổ, gây mất điện trên diện rộng.

Riêng khu vực các xã miền núi cao phía Tây của huyện là Phước Chánh, Phước Công, Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc bị chia cắt, cô lập kéo dài do sạt lở nặng, đường giao thông bị lầy lội, nhiều khối đất đá lớn chắn ngang; cầu vào Phước Lộc bị trôi hoàn toàn… nên việc xử lý đóng điện rất khó khăn.
Để khắc phục nhanh sự cố lưới điện, từ ngày 29/10 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Nam bố trí tối đa nhân lực, phương tiện, đồng thời huy động hơn 10 đơn vị xây lắp bên ngoài kịp thời vào cuộc. Tổng công ty Điện lực miền Trung đã điều động lực lượng từ Điện lực Đà Nẵng, Gia Lai, Đăk Lăk, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung hỗ trợ khắc phục sự cố.

Đặc biệt, Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng đã chia sẻ với Quảng Nam bằng việc cử đội ngũ kỹ sư công nhân có trình độ kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm đến hỗ trợ Quảng Nam.
Tiến độ khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện trở lại cho các địa phương và khách hàng sử dụng điện tăng nhanh mỗi ngày. Dự kiến trong ngày 30/11, Công ty Điện lực Quảng Nam sẽ cấp điện trở lại đến hầu hết 241 xã, phường, thị trấn với trên 95% số khách hàng toàn tỉnh.
Ông Võ Anh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, sau gần một tháng bão lũ đi qua, đến nay toàn bộ hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh đã được khắc phục hoàn toàn, kể cả những xã sạt lở núi làm chia cắt, cô lập như: Phước Thành, Phước Kinh, Phước Lộc, huyện Phước Sơn đã có điện trở lại. Với tinh thần khẩn trương cán bộ ngành điện Quảng Nam huy động tối đa nguồn lực để khắc phục lưới điện phục vụ nhân dân trong thời gian sớm nhất có thể.
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trong chuyến kiểm tra tình hình thiệt hại và khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Phước Sơn và huyện Nam Trà My cũng đã đánh giá rất cao sự quyết tâm và tinh thần của cán bộ lãnh đạo, công nhân viên ngành điện lực Quảng Nam trong việc tiếp cận, xử lý khắc phục hậu quả, nhanh chóng cấp điện lại cho các xã bị cô lập.

Đồng thời, biểu dương, khen thưởng các đơn vị, lực lượng tham gia khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm người mất tích tại các xã Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc, Phước Sơn và xã Trà Vân, Trà leng, huyện Nam Trà My./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục