Quảng Nam mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí

17:21' - 20/10/2021
BNEWS Ngày 20/10, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tập đoàn Thaco Trường Hải tổ chức họp trực tuyến về phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí với các doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và Tp. Hồ Chí Minh.

Sau 18 năm đầu tư và phát triển, Khu công nghiệp Thaco Chu Lai hiện có tổng diện tích hơn 1.280 ha, tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD với 35 công ty, đơn vị và hơn 9.000 nhân sự. Thaco Chu Lai được xem là trung tâm công nghiệp ô tô và logistics tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Hiện nay, Thaco Chu Lai đang được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái đa ngành (sản xuất ô tô, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, logistics, nông nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ và du lịch công nghiệp) có hạ tầng đồng bộ, sinh thái và thông minh tại Quảng Nam, miền Trung Việt Nam, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia.

Hệ sinh thái đa ngành Thaco Chu Lai bao gồm các phân khu: Khu công nghiệp ô tô, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp nông - lâm nghiệp, khu đô thị và du lịch, khu đô thị và dịch vụ, cảng và hậu cần cảng, cảng du lịch.

Với đa ngành nghề hiện nay, Tập đoàn Thaco Trường Hải mong muốn phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ thành ngành sản xuất kinh doanh chính để chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Phát biểu tại buổi họp ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, chiến lược phát triển của Thaco trong thời gian tới đây là đa ngành, đa lĩnh vực. Trong hệ sinh thái của Thaco, tỉnh Quảng Nam đề nghị cho phép các doanh nghiệp trong nhóm ngành của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh phía nam tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất của Thaco. Đặc biệt, trong lĩnh vực cơ khí, sản xuất gia công lắp ráp ô tô phục vụ trong nước và xuất khẩu…

Trung tâm công nghiệp của Chu Lai là một trong những trung tâm có thương hiệu Top đầu. Tương lai là trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ lớn của khu vực tại khu kinh tế mở Chu Lai. Với chiến lược, tầm nhìn và quan hệ hợp tác mới định hướng phát triển trong tương lai và tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu đặc biệt trong ngành cơ khí ngành công nghiệp phụ trợ; trong đó có ô tô.

Theo ông Lê Trí Thanh, Chu Lai Quảng Nam là khu công nghiệp đầu tiên của cả nước hình thành khu công nghiệp cơ khí ngành công nghiệp phụ trợ, trong đó có ô tô. Với mong muốn các doanh nghiệp tin tưởng tham gia vào chuỗi sản xuất này, tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh nhất để thu hút các nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Tại cuộc họp nhiều doanh nghiệp khu vực Tp. Hồ Chí Minh cũng tìm hiểu về cơ chế, chính sách và ưu đãi của tỉnh Quảng Nam để được đầu tư vào Quảng Nam. Các doanh nghiệp cho rằng, công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí được các doanh nghiệp trong nước làm với quy mô nhỏ lẻ, chưa đủ tầm để phát triển.

Các doanh nghiệp cũng mong muốn, Tập đoàn Thaco Trường Hải đi tiên phong và là doanh nghiệp đỡ đầu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đó, góp phần trở thành một khu công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí tại khu Kinh tế mở Chu Lai tỉnh Quảng Nam.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải cho hay, ngành cơ khí công nghiệp hỗ trợ là một ngành khó. Vì vậy, Tập đoàn Thaco Trường Hải mong muốn các sản phẩm hỗ trợ cơ khí của Trường Hải được đưa ra thị trường và giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng như các doanh nghiệp ở địa phương khác trong cả nước cùng phát triển để giảm giá thành sản phẩm trong nước.

Cũng theo ông Trần Bá Dương, Thaco Chu Lai hình thành Tổng công ty cơ khí và công nghiệp hỗ trợ là khởi đầu của kế hoạch để làm những công việc tiếp theo giúp cơ khí công nghiệp phụ trợ phát triển.

Đây cùng là mô hình mới tại Việt Nam và Thaco Trường Hải là một doanh nghiệp lớn hỗ trợ cho tỉnh Quảng Nam để đưa Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành khu công nghiệp cơ khí…, góp phần vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục