Quảng Ngãi không đánh đổi thắng cảnh hang Câu để thu hút khách du lịch

14:54' - 15/05/2017
BNEWS Trong chuyến công tác tại đảo Lý Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã khảo sát, kiểm tra khu vực thắng cảnh hang Câu (nằm dưới chân núi Thới Lới) thuộc xã An Hải.
Vẻ đẹp hang Câu, Lý Sơn, Quảng Ngãi. Ảnh: hoanglongphoto

Hang Câu được hình thành từ sự bào mòn của sóng biển qua nhiều năm, ăn sâu vào lòng núi tạo thành một quần thể nham thạch đẹp. Với khung cảnh hoang sơ, hang Câu đã trở thành thắng cảnh mang tầm quốc gia và vươn ra thế giới. Tuy nhiên, sự xâm hại từ phía người dân địa phương và khách du lịch khiến hang Câu đứng trước nguy cơ bị biến dạng.

Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy thừa nhận, công tác quản lý của địa phương không tốt nên dẫn đến việc người dân đua nhau đến khu vực hang Câu kinh doanh, gây mất cảnh quan, môi trường. Nhiều du khách còn trực tiếp xâm hại di tích, leo trèo lên các vách đá để chụp hình.

Thời gian qua, địa phương có chủ trương dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đây bằng cách đổ lớp cát trắng bề mặt để tạo cảnh quan sạch sẽ nhằm khôi phục lại vẻ hoang sơ vốn có của hang Câu gắn với bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững.

Trước thực trạng trên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ chỉ đạo, chính quyền huyện Lý Sơn cần tuyên truyền cho người dân địa phương cũng như du khách nhận biết được giá trị của hang Câu. Huyện nên xem xét, cân nhắc những chủ trương đưa ra, không được làm du lịch bằng mọi giá để rồi sẽ trả giá khi thắng cảnh hang Câu mất đi vẻ nguyên trạng ban đầu.

Ông Chữ nhấn mạnh, chính quyền địa phương cần mạnh tay mời những du khách đến đến tham quan mà không có ý thức, xả rác bừa bãi, xâm hại môi trường, cảnh quan... ra khỏi khu vực thắng cảnh; không đánh đổi thắng cảnh để thu hút khách du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ không đồng ý với kiến nghị xây dựng một bãi tắm tại hang Câu. Ông cho rằng, nếu bãi tắm hình thành ngay cạnh thắng cảnh, hiện tượng bồi đắp sẽ diễn ra, đe dọa trực tiếp đến địa chất địa mạo dưới đáy biển (nơi đã được các chuyên gia hàng đầu thế giới khảo sát, được tỉnh họp bàn lấy ý kiến và hoàn chỉnh đề án Công viên địa chất Lý Sơn)./.

>>> Du lịch ở Lý Sơn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục